Bức tranh sáng của Việt Nam Airlines 2009

Như Ngọc -Thứ bảy, ngày 13/02/2010 16:19 GMT+7

2009 là một năm đầy biến động đối với nền kinh tế toàn cầu cũng như ngành vận tải hàng không thế giới. Vượt qua những khó khăn đó, Vietnam Airlines vẫn đứng vững và kinh doanh có lãi.

Trong khi nhiều hãng hàng không trên thế giới phải tuyên bố phá sản và thực hiện các giải pháp cắt giảm nhân công, cắt giảm đơn đặt hàng, thì Vietnam Airlines vẫn đảm bảo được các kế hoạch cân đối lớn. Tổng doanh thu năm 2009 của Vietnam Airlines đạt 23.740 tỷ đồng, bằng 101% so với kế họach. Có kết quả đó là nhờ đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quan trọng nhất là giải pháp tiết kiệm.

Ông Lê Hồng Hà, Giám đốc Văn phòng Vietnam Airlines Khu vực miền Trung cho biết: “Tiết kiệm ở đây là tiết kiệm chi phí, tiết kiệm nhiên liệu, nhất là đối với đội ngũ trực tiếp bay”.

Ảnh hưởng rõ nhất của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đối với Vietnam Airlines trong năm 2009 là sự sụt giảm lượng khách quốc tế vào Việt Nam. Trước thực tế đó, Vietnam Airlines đã có sự chuyển hướng bằng chiến lược khai thác triệt để thị trường nội địa. Từ chiến lược này, thêm một loạt đường bay mới trong nước được mở ra, như đường bay Quy Nhơn - Hà Nội, Cần Thơ - Hà Nội, Đồng Hới - Thành phố Hồ Chí Minh, Pleiku - Hà Nội, Tuy Hòa - Hà Nội,…cùng đó là những giải pháp cân đối về thị trường và mùa vụ.

Xác định vai trò quan trọng của công nghệ thông tin trong thời kỳ hội nhập, những năm gần đây, Vietnam Airlines đưa thêm nhiều dịch vụ mới giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn trong việc tìm thông tin, đặt, mua vé, làm thủ tục chuyến bay,... Hệ số an toàn bay cũng được nâng cao so với trước.

Ông Trần Ngọc Hoàng, Phó trưởng Trung tâm khai thác Đà Nẵng, Văn phòng Vietnam Airlines Khu vực miền Trung: “Cũng có lúc chuyến bay bị chậm giờ vì lý do an toàn, nhưng nhìn chung V.A là hãng hàng không được đánh giá có hệ số an toàn bay cao trong khu vực”.

Tuy "sinh sau đẻ muộn" so với nhiều hãng hàng không trên thế giới, nhưng Vietnam Airlines đã có trong tay một đội ngũ máy bay đầy tiềm lực. Năm 2009 là năm khởi động một số dự án liên doanh của Vietnam Airlines để từng bước sản xuất các chi tiết lớn cho dòng máy bay Airbus tại Việt Nam, tiến tới mục tiêu xa hơn là vào năm 2020, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không lớn thứ hai trong khu vực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước