Bùng phát sàn giao dịch vàng "chui"

Quang Huy-Thứ sáu, ngày 30/12/2011 14:00 GMT+7

Mặc dù hoạt động sàn vàng giao dịch qua tài khoản đã bị Ngân hàng Nhà nước cấm từ đầu năm 2010 nhưng trên thực tế, loại hình kinh doanh này có lẽ chưa bao giờ dừng lại...

Thời gian gần đây, khi các kênh đầu tư chứng khoán hay bất động sản đang rất ảm đạm, thì hoạt động của các sàn vàng chui lại có xu hướng bùng phát. Thậm chí, nhiều công ty kinh doanh trái phép loại hình này còn công khai mời gọi nhà đầu tư tham gia. Theo tìm hiểu của phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanh của Đài THVN, tại TP.HCM, hiện có không dưới 6 đơn vị tổ chức sàn vàng với hàng chục chi nhánh giao dịch đang hoạt động.

Nhiều thư điện tử với lời mời gọi tham gia giao dịch vàng qua tài khoản vẫn được công khai gửi tới email của các nhà đầu tư. Hình thức tham gia là đóng một khoản tiền tối thiểu tương đương 1.000 USD, người tham gia sẽ được công ty cấp cho 1 tài khoản, các lệnh mua và bán sẽ được thực hiện online.

Đặc biệt, tỉ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính lên tới 1/100, thậm chí có thể 1/500. Có nghĩa là tài khoản chỉ cần có 1000 USD, nhưng người chơi có thể sử dụng số tiền lên tới 500.000 USD để mua vàng qua tài khoản.
Theo những thông tin có được, phóng viên Bản tin Tài chính Kinh doanh của Đài THVN tìm đến một công ty có tổ chức hoạt động này. Sau một hồi thuyết trình, nhân viên của công ty khẳng định: Đây không phải là sàn vàng mà chỉ là hoạt động môi giới, còn sàn vàng là ở Hong Kong.
“Rủi ro là không có, bên mình có cả luật sư lo điều này. Dịch vụ bên mình là môi giới tài chính chứ không phải là sàn. Sàn này đặt ở nước ngoài, còn mình là môi giới, cung cấp tài khoản thì lấy tiền phí”, một nhân viên môi giới nói.
Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định: Rõ ràng lý giải của đơn vị tổ chức sàn vàng chỉ là một cách nói nhằm lách luật, còn về bản chất, hình thức trên thực sự là kinh doanh vàng qua tài khoản - một loại hình đã bị cấm.
“Về bản chất thì vi phạm là rõ ràng. Giả sử sàn vàng là ở Hong Kong, bất kể là đại lý hay là môi giới thì đó chỉ là tên gọi, suy cho cùng đó là kinh doanh vàng tài khoản. Vấn đề ở đây là luật chưa kín cho nên về mặt bản chất là vi phạm, nhưng về hình thức của luật thì bây giờ xử sẽ áp vào điều khoản nào”, TS.Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TP.HCM nói.
TS.Lê Thẩm Dương cũng cho rằng, nguyên nhân khiến sàn vàng chui bùng phát hoạt động trở lại thời gian gần đây một phần do những kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản đang gặp khó khăn. Phần khác, chính việc thực hiện các quy định, chế tài đối với hoạt động giao dịch vàng qua tài khoản vẫn còn lỏng lẻo. “Rủi ro rất lớn cho nhà đầu tư, vì nếu có chuyện gì xảy ra sẽ không có một cơ sở nào để nhà đầu tư bảo vệ quyền lợi cho mình…”.
Thực tế thì các nhà đầu tư không phải không biết những rủi ro mà họ có thể gặp phải, nhưng sự hám lợi đã khiến nhiều người không ngại tìm đến đầu tư vàng qua tài khoản. Hàng nghìn tài khoản đã được mở, nhà đầu tư có thể chấp nhận rủi ro, nhưng cơ quan quản lý thì không thể chấp nhận sự tồn tại ngoài vòng pháp luật của các sàn giao dịch kiểu này...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước