Cả nước tưng bừng mừng Phật đản

Đoàn Thắng - Tấn Quýnh - Minh Quyên -Thứ sáu, ngày 24/05/2013 10:37 GMT+7

Không khí náo nức trong ngày lễ rước Phật tại Thừa Thiên Huế (Ảnh internet)

Trong những ngày này, tại các địa phương trong cả nước, các tăng ni, phật tử đang tưng bừng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa và nghi lễ kính mừng Phật đản, Phật lịch 2557.

Tại tỉnh Quảng Trị: Sáng nay (24/5) tại quảng trường Giải Phóng, thị xã Quảng Trị, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Đại lễ kính mừng Phật đản, Phật lịch 2557.

Nghi lễ được bắt đầu bằng lễ rước hoa kính dâng Đức Phật với sự tham dự của lãnh đạo chính quyền địa phương và các chư tôn Hòa thượng, thể hiện lòng thành kính và đức tin kính mừng Đức Bản sư Thích Ca Mâu Ni, đản sinh Phật lịch 2557.

Kính mừng Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2557 cũng là dịp kỷ niệm 50 năm Hòa thượng Thích Quảng Đức cùng tăng ni, phật tử nguyện tử vì đạo vì độc lập dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước.

Theo đó, thông điệp của Đức Pháp chủ kêu gọi mỗi phật tử, cùng chư tăng, hòa thượng nỗ lực sống có trách nhiệm với đất nước, quê hương. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị thề nguyện lấy Phật tâm để làm phật sự, lấy thiện tâm để làm thiện sự, ngưỡng cầu Tam bảo phù hộ cho đất nước được khang thịnh, thế giới thanh bình và tất cả mọi người được ấm no, hạnh phúc.

Tại tỉnh Khánh Hòa: Cũng trong sáng nay (24/5), chư tôn hòa thượng, thượng tọa, đại đức, tăng ni, phật tử đã có mặt tại chùa Long Sơn long trọng tổ chức đại lễ Phật đản, Phật lịch 2557.

Với 16.000 tự viện, 45 triệu phật tử trên cả nước, Phật giáo Việt Nam trong những năm qua đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển xã hội bền vững, công bằng, dân chủ và văn minh.

Tại tỉnh Khánh Hòa, nhiều Phật sự quan trọng được Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa, các tăng ni phật tử thực hiện, góp phần phát triển Phật giáo ở những miền núi, hải đảo, nhất là trên quần đảo Trường Sa.

Khánh Hòa là địa phương thu hút hàng ngàn du khách quốc tế mỗi năm, các ngôi chùa, cơ sở thờ tự tại tỉnh Khánh Hòa luôn là điểm đến của nhiều du khách. Thông qua du khách quốc tế, triết lý sâu sắc của Phật giáo cùng những hoạt động hướng thiện của nhà chùa đã góp phần tạo dựng quan hệ đối ngoại Phật sự cùng Phật giáo trong và ngoài nước.

Tại tỉnh Ninh Bình: Trước đó, hôm qua (23/5), Tại chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2557 và nghi lễ đúc chuông tặng các chùa trên quần đảo Trường Sa, Khánh Hòa.

Đại lễ Phật đản diễn ra trong không khí trang trọng, theo đúng nghi lễ. Nét đặc biệt nhất tại lễ Phật đản năm nay ở Ninh Bình là Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh đã vận động các tăng ni phật tử phát tâm công đức đúc 3 đại hồng chung tặng cho 3 ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Chiều cao của mỗi quả chuông là 126cm, nặng 326kg tượng trưng cho đường bờ biển Việt Nam dài 3260km, bốn mũi của mỗi quả chuông là 4 bức phù điêu gồm: Cột cờ Hà Nội, Khuê Văn Các, Ngọ Môn, chợ Bến Thành.

Đây là tấm lòng hảo tâm công đức của toàn thể tăng ni, phật tử, nhân dân cố đô hướng về biển đảo, về Trường Sa thân yêu. Thể hiện ý thức, trách nhiệm và nghĩa cử cao đẹp của tăng ni, tín đồ phật tử Ninh Bình gửi tới Trường Sa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước