Các thẩm mỹ viện đã qua mặt cơ quan chức năng như thế nào?

Kim Dung-Thứ sáu, ngày 25/10/2013 23:15 GMT+7

Không được cấp phép thực hiện, không có phòng mổ, kinh nghiệm ít và thiếu dụng cụ, thuốc men... là những vấn đề còn tồn tại ở các trung tâm thẩm mỹ. Mặc dù "không đủ", các trung tâm này vẫn có thể tiến hành, nguyên nhân do đâu?

Theo quy định, tất cả các cơ sở thẩm mỹ dù được Sở Y tế cấp phép cũng chỉ được thực hiện một số tiểu phẫu đơn giản như nâng mũi, cắt mí mắt, xăm chân mày… Đối với các loại phẫu thuật thẩm mỹ khó, tiềm ẩn nhiều rủi ro như nâng ngực, hút mỡ bụng, căng da mặt thì chỉ các bệnh viện có khoa phẫu thuật thẩm mỹ mới được phép thực hiện, theo một quy trình nghiêm ngặt.

Tuy nhiên dù không giới thiệu trên bảng hiệu, nhưng khi tiếp cận, hàng chục cơ sở thẩm mỹ tại TP.HCM đều nhận làm tất cả các loại hình phẫu thuật thẩm mỹ, sau đó thuê phòng mổ tại các bệnh viện và đưa bệnh nhân đến tự phẫu thuật. Chiêu thức này không những làm đau đầu cơ quan quản lý mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân vì không ai kiểm soát trình độ chuyên môn của bác sĩ lẫn quy trình thực hiện có đảm bảo an toàn cho bệnh nhân hay không.

Khi tìm kiếm vào các trang web của hàng chục cơ sở thẩm mỹ tại TP.HCM, loại hình phẫu thuật nào cũng được nhận thực hiện, có giá cả đi kèm. Chẳng hạn, nâng ngực bằng loại gel được cho là tốt nhất có giá từ 55 - 70 triệu đồng tùy kích cỡ.

Trong vai người cần nâng ngực, phóng viên VTV đã dễ dàng tiếp cận bác sĩ của vài cơ sở. Họ không ngần ngại giới thiệu kinh nghiệm nâng ngực lâu năm cũng như trưng ra hình ảnh khách hàng mà họ đã từng phẫu thuật. Chỉ có địa điểm phẫu thuật thì mỗi cơ sở, mỗi khác.

‘ Hình ảnh phóng viên VTV ghi lại tại các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, tại đây, bất cứ nhu cầu làm đẹp nào cũng sẽ được đáp ứng. (Ảnh: VTV News)

Theo Chủ tịch Hội phẫu thuật Thẩm mỹ tạo hình TP.HCM, nâng ngực hay hút mỡ là loại hình phẫu thuật lớn, bác sĩ được cấp phép thực hiện những loại hình này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng trên thực tế, đang có quá nhiều bác sĩ không có chuyên môn vẫn lén lút thực hiện các ca giải phẫu thẩm mỹ khó. Từ đó, những bác sĩ này sẽ không thể có được kinh nghiệm cũng như thiết bị, thuốc men kèm theo để xử lý biến chứng vốn thường xảy ra trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều người bệnh tiền mất tật mang hoặc mất luôn cả tính mạng do đặt niềm tin vào các bác sĩ không có chuyên môn lẫn y đức.

Đại diện Thanh tra Sở Y Tế TP.HCM cho rằng việc bác sĩ của cơ sở bên ngoài đưa bệnh nhân vào bệnh viện thuê phòng mổ để phẫu thuật thẩm mỹ là trái phép. Thời gian qua, Sở Y tế TP.HCM đã xử phạt cả bác sĩ lẫn bệnh viện, nhưng tình trạng này vẫn còn tiếp diễn vì sự hấp dẫn từ lợi nhuận lớn mà cách thức liên kết trái phép này mang lại.

Cùng với các biện pháp quản lý được tăng cường, các chuyên gia thẩm mỹ khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về bác sĩ và nơi muốn thực hiện phẫu thuật để đảm bảo an toàn cho bản thân. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của con người, một trong những nhiệm vụ cao quý của ngành y là đáp ứng nhu cầu đó. Tuy nhiên, để tìm được một nơi phẫu thuật thẩm mỹ an toàn, đúng với quy định là điều không dễ dàng do các quảng cáo sai phép vẫn tồn tại một cách ngang nhiên.

Chính vì những lý do trên, việc tổng rà soát lại loại hình dịch vụ thẩm mỹ có lẽ là việc cần phải làm ngay và không quá khó đối với ngành y tế.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết nội dung về các "Chiêu thức qua mặt cơ quan chức năng của các cơ sở thẩm mỹ".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước