Các thuê bao bị đánh cắp thông tin có nguy cơ mất tài khoản cá nhân

PV-Thứ ba, ngày 01/07/2014 16:14 GMT+7

Tiến sĩ Đỗ Hữu Trí (trái) - Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (Ảnh: VTV Online)

Trao đổi với phóng viên VTV, Tiến sĩ Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đối với các thuê bao bị đánh cắp thông tin cá nhân sẽ có nguy cơ mất tài khoản cá nhân nếu trong điện thoại có thông tin về tài khoản ngân hàng hay mật khẩu.

Theo thông tin VTV vừa nhận được, Bộ Công an vừa triệt xóa một ổ nhóm đã trộm cắp thông tin cá nhân của gần 1 triệu chủ thuê bao điện thoại di động. Đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng cho biết, vụ việc này có cùng tính chất với vụ việc của Công ty Việt Hồng bị phát hiện kinh doanh phần mềm theo dõi, lấy cắp thông tin cá nhân của người sử dụng điện thoại di động đang gây sự chú ý của dư luận trong những ngày vừa qua.

Với việc cung ứng, cài đặt, duy trì phần mềm theo dõi, Công ty Việt Hồng đã truy cập bất hợp pháp vào điện thoại di động của rất nhiều người để chiếm quyền điều khiển từ xa như bật, tắt 3G, Wifi, ghi âm, chụp ảnh, quay video để lấy cắp thông tin. Mục đích là cung cấp cho khách hàng các thông tin riêng của người khác để thu lợi bất chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, bí mật thông tin riêng của người sử dụng điện thoại, làm mất an ninh, trật tự xã hội.

Đáng chú ý, công ty này đã xây dựng kênh thanh toán trực tuyến với VNPT EPay để thu tiền khách hàng bằng cách sử dụng mã nạp thẻ điện thoại. Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm công ty này bị phát hiện, đã có hơn 14.000 điện thoại di động bị cài đặt phần mềm theo dõi.

Các chuyên gia an ninh cảnh báo, những phần mềm theo dõi và thiết bị quay lén này rất có thể còn được lập trình kết nối chuyển cho một máy chủ nào đó. Đáng chú ý là tại nhiều nơi, các thiết bị nghe lén, thậm chí có thêm chức năng ghi hình như: dây đeo chìa khóa, bút, cúc áo... đều được bày bán công khai mà không hề thấy sự can thiệp nào từ các cơ quan quản lý Nhà nước.

Hệ lụy tất yếu của tình trạng trên là rất nhiều thuê bao điện thoại di động bị trộm cắp thông tin cá nhân và bằng rất nhiều cách khác nhau, bí mật đời tư đã bị đánh cắp.

Phân tích loại tội phạm mới này, Tiến sĩ Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đối với các thuê bao bị đánh cắp thông tin cá nhân sẽ có nguy cơ bị mất tài khoản cá nhân nếu trong điện thoại có thông tin về tài khoản ngân hàng hay mật khẩu.

Để tiếp tục có tìm hiểm thêm mức độ nguy hại của loại tội phạm trên, mời quý vị theo dõi trọn vẹn cuộc trao đổi của phóng viên VTV với Tiến sĩ Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông qua VIDEO dưới đây!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước