Các tỉnh miền Trung cần chủ động đối phó với tình trạng thiếu nước, khô hạn

Thời sự-Thứ sáu, ngày 02/05/2014 18:04 GMT+7

Ảnh minh họa

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, lượng mưa tại Trung Bộ từ tháng 5-8 phổ biến ở mức thấp hơn so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tại các tỉnh thuộc khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên, nửa đầu mùa mưa bão (từ tháng 5-7) lượng mưa phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm; đến tháng 8 lượng mưa ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Có khả năng mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ và các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đến muộn hơn so với bình thường. Cuối tháng 5 và tháng 6, trên nhiều sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện lũ tiểu mãn với đỉnh lũ thấp hơn trung bình nhiều năm.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Ninh Thuận, trong tháng 6-8, mực nước trên các sông tiếp tục xuống, dòng chảy suy giảm mạnh nên mặn sẽ xâm nhập sâu vào vùng cửa sông. Các địa phương này cần chủ động phòng chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn.

Với các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, trong 4 tháng đầu năm, lượng mưa phổ biến thiếu hụt từ 50-90% so với trung bình nhiều năm; Tại một số tỉnh như: Quảng Nam, Đà Nẵng, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận… đã xảy ra khô hạn, thiếu nước cục bộ ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Riêng trong tháng 4, do có mưa chuyển mùa khá lớn nên tình hình khô hạn ở các tỉnh thuộc Tây Nguyên và Nam Bộ đã được cải thiện.

Tính đến nay, phần lớn các hồ thủy lợi đều còn từ 65-90% dung tích thiết kế, cao hơn năm 2013 cùng thời kỳ; riêng các hồ ở Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận chỉ còn từ 30-50% dung tích thiết kế; tuy nhiên mực nước này vẫn cao hơn năm 2013 cùng thời kỳ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước