Cách phân biệt vàng có hàm lượng cao

Hằng Nga-Thứ bảy, ngày 21/05/2011 08:00 GMT+7

Liên quan đến hiện tượng vàng độn vonfram và một số kim loại nặng khác, chiều 20/5, công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã có buổi gặp gỡ báo chí chia sẻ thêm nhiều thông tin xung quanh vụ việc này.

Tại cuộc gặp, ông Vũ Minh Châu, TGĐ công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, doanh nghiệp này đã gửi mẫu vàng độn kim loại sang 2 nước khác nhau. Kết quả thu được trùng khớp nhau là trong vàng có lẫn vonfram và có thêm 3 kim loại khác là Osmi, Iridi và Ruthenni.

Theo ông Châu, kẻ gian chỉ độn Vonfram vào vàng vì 2 kim loại này có tỷ trọng tương đương nhau. Thêm nữa, 1 chỉ vonfram có giá khoảng 100 nghìn đồng, rẻ nhất trong các loại kim loại khác có thể độn vào vàng. Ông Châu cũng cho rằng, ngoài vonfram, kẻ gian sẽ không chọn kim loại khác như Iridi, Ruthenni để độn vào vàng bởi giá những kim loại này còn cao hơn vàng và tỷ trọng cũng nặng hơn vàng.

Nếu có lẫn trong vàng độn vonfram thì chỉ có 2 lý do: Một là kẻ gian khi mua phôi vonfram ở dạng chưa tinh khiết nên bị lẫn kim loại khác, hai là kẻ gian cố tình độn thêm với hàm lượng rất nhỏ vì các kim loại này có khả năng đặc biệt như tăng độ cứng, độ dẻo…

Cũng tại cuộc gặp, ông Châu đã đưa ra 6 cách phân biệt vàng có hàm lượng cao với vàng độn vonfram như phương thức cán mỏng, xét cơ tính, xì chảy điểm, nấu chảy bằng nồi gốm hoặc graphit, phân kim để tính hàm lượng và cài đặt phần mềm nhận biết vonfram cũng như một số kim loại nặng khác cho máy phổ kế huỳnh quang tia X.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước