Cần có bộ phận thanh tra sai phạm đóng bảo hiểm xã hội

Quang Hiệu-Thứ sáu, ngày 18/04/2014 22:27 GMT+7

Người lao động làm thủ tục tại BHXH TP.HCM. Ảnh: 24h

Đây là ý kiến của hầu hết các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên thảo luận Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, theo quy định, bảo hiểm xã hội là một đơn vị sự nghiệp, do đó không có chức năng thanh tra, tuy nhiên, trong thực tế tình trạng vi phạm pháp luật về lĩnh vực này ngày càng diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê mới nhất, cả nước có hơn 16 triệu lao động thuộc diện phải đóng bảo hiểm xã hội, tuy nhiên chỉ thu được tiền đóng bảo hiểm xã hội của hơn 11 triệu người, đồng nghĩa với việc trên 5 triệu lao động bị mất quyền lợi. Do vậy, đã có ý kiến đề xuất nên nghiên cứu việc thành lập lực lượng Thanh tra bảo hiểm xã hội.

Theo đề xuất của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, trong quy định cần thành lập một phòng Thanh tra bảo hiểm xã hội thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để kịp thời kiểm tra những sai phạm của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi người lao động.

Cũng tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, cần phải bổ sung và điều chỉnh một số chính sách liên quan đến việc mở rộng nhanh hơn diện bao phủ bảo hiểm xã hội để đảm bảo an toàn quỹ bảo hiểm xã hội trong tương lai, phấn đấu tới năm 2020 đạt 50% số người lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước