Cần cơ chế hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà

Trần Thu Hiền-Thứ năm, ngày 05/05/2011 08:15 GMT+7

Có được suất mua nhà thu nhập thấp là điều may mắn. Đó là câu nói của nhiều người dân chưa có nhà đang sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.

Nhưng có một thực tế là, nhiều người dân đủ điều kiện mua nhà lại không đủ tiền chi trả căn hộ đã được mua. Cụ thể, nhiều công chức lại khó khăn hơn những người làm nghề tự do trong việc chi trả tiền mua căn hộ thu nhập thấp.

Ngày đầu tiên bốc thăm mua nhà thu nhập thấp tại dự án Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội). Đối với những người có hồ sơ đạt điểm không phải bốc thăm (tức là những người đã được quyền ký hợp đồng để mua nhà), có được tờ giấy cam kết được mua nhà là một niềm vui lớn. Nhưng cũng không ít người thực sự lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Hà Đông (Hà Nội) nói: “Nếu cân đối với lương, cộng thêm tất cả các nguồn, chắc phải 5 năm mới trả được”.

Không phải công chức như hộ ông Điệp, hộ ông Biền làm nghề tự do. Buôn bán hàng tạp hóa tại chợ, ông Biền cho biết, ông đã lo đủ tiền để đóng cho công ty.

Ông Lê Văn Biền, Dương Nội (Hà Nội): “Từ khi nộp đơn, tôi cũng chuẩn bị tiền tạm đủ theo các đợt để đóng”.

Chủ đầu tư của dự án Kiến Hưng cũng cho biết, trên thực tế, có khoảng 30% hồ sơ đã đủ điều kiện mua nhà, nhưng người được quyền mua lại chưa đủ khả năng về tài chính.

Ông Nguyễn Văn Đa, Giám đốc công ty Vinaconex Xuân Mai cho rằng: “Mặc dù giá nhà đã thấp, nhưng không phải người nào cũng đủ khả năng để mua, vẫn còn rất nhiều gia đình đang bị áp lực về tài chính. Hiện nay lãi suất ngân hàng cao quá nên người dân còn phải đắn đo”.

Hiện nay, các đối tượng được mua nhà thu nhập thấp không thể tiếp cận được nguồn vốn vay thương mại khi các Ngân hàng xếp loại sản phẩm này là vay mua bất động sản.

Nhiều chuyên gia cho rằng, sản phẩm nhà thu nhập thấp là sản phẩm đặc biệt, bởi theo quy định, nhà thu nhập thấp không được mua đi bán lại, vì thế khi người dân có nhu cầu vay mua loại sản phẩm này, phải được coi là vay để tiêu dùng. Có như vậy thì một chính sách an sinh lớn như chương trình nhà thu nhập thấp mới phát huy hết ý nghĩa của chương trình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước