“Cần cơ chế tài chính đặc thù cho Khoa học Công nghệ”

-Chủ nhật, ngày 07/04/2013 21:57 GMT+7

Bộ trưởng bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" (Ảnh: VTVNews)

Bộ trưởng bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân cho rằng, cần có cơ chế tài chính đặc thù để khắc phục tình trạng chậm trễ trong cấp phát kinh phí nghiên cứu khoa học công nghệ thời gian qua.

Trong Chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 7/4, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Nguyễn Quân cho biết, một trong những nguyên nhân gây chậm trễ trong cấp phát kinh phí nghiên cứu KHCN thời gian qua là do cơ chế hành chính hóa việc phê duyệt các nhiệm vụ nghiên cứu KHCN như các dự án đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo quy trình hiện nay, trước ngày 31/7 hàng năm, Bộ KHCN phải phê duyệt các dự án của năm sau, gửi sang Bộ Tài chính để làm dự toán ngân sách, trình Quốc hội phê chuẩn, sau đó mới có kinh phí giao cho các nhà khoa học. Vì thế, để có được danh mục các dự án KHCN được phê duyệt vào 31/7 hàng năm thì mọi công việc như đề xuất dự án nghiên cứu, thành lập hội đồng tư vấn tuyển chọn, xét chọn... phải được thực hiện trước đó 5-7 tháng.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng cho rằng “cần điểu chỉnh cách hành xử với khoa học, không hành chính hóa và cần có một cơ chế đặc thù”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ cuộc trao đổi với Bộ trưởng bộ Khoa học – Công nghệ TẠI ĐÂY.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước