Cần nhấn mạnh đến chất lượng tăng trưởng

Thái Thanh-Thứ năm, ngày 28/10/2010 17:00 GMT+7

Sáng nay, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở tổ góp ý kiến về các dự thảo văn kiện sẽ trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI sắp tới.

Kiểm soát nhập siêu sẽ góp phần ổn định cân đối ngoại tệ.

Đa số các đại biểu nhất trí với các nội dung đã được trình bày tại các dự thảo văn kiện. Nhiều đại biểu cho rằng, dự thảo đã được xây dựng một cách công phu.

Trong khi nhiều đại biểu nhất trí với mục tiêu làm thế nào để năm 2020 chúng ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, thì một số lại cho rằng, cần nhấn mạnh đến chất lượng tăng trưởng nhiều hơn là đơn thuần đưa ra mục tiêu với những chỉ số cứng như thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ. Trong nghị quyết cần nhấn mạnh đến hiệu quả và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế sau 10 năm nữa sẽ được cải thiện như thế nào.

Bên cạnh đó, nghị quyết nên có nội dung kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng 10, trong đó có việc thực hiện đồng bộ 5 loại thị trường như thị trường lao động, bất động sản, tài chính… và tại Đại hội Đảng 11 sắp tới, nên có nội dung kiểm điểm việc luật hóa nghị quyết này như thế nào trong 5 năm vừa rồi, đưa ra những mục tiêu cụ thể cho chặng đường 10 năm tới.

Các đại biểu còn cho rằng, cho dù có đạt được mục tiêu trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, thì nền kinh tế Việt Nam trong 10 năm tới vẫn là nền kinh tế nông nghiệp. Vì vậy cần coi trọng phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân và đưa ra những chính sách để khu vực này phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.

Một trong những khuyến nghị là việc cơ giới hóa nông nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi đất sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để tạo giá trị gia tăng trong mỗi sản phẩm nông nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước