Cần xem lại quy định về giá đất, thu hồi đất

Úy Huyền -Thứ hai, ngày 18/03/2013 17:19 GMT+7

Ảnh minh họa.

 Cần xem lại những quy định về giá đất, thu hồi đất trong Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) là ý kiến của các đại biểu quốc hội, chuyên gia, các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực đất đai các tỉnh phía Nam.

Tại hội thảo góp ý đối với các quy định bồi thường về đất, hỗ trợ và tái định cư Nhà nước thu hồi đất trong dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) do Viện nghiên cứu lập pháp và tổ chức Oxfam tổ chức sáng 18/3 tại Cần Thơ, nhiều tham luận cho rằng, dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều quy định ưu việt hơn so với luật hiện hành như: Giá đất sẽ phù hợp với giá thị trường; Quy định thu hồi đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất sẽ ngăn ngừa được tình trạng thu hồi đất tràn lan, không đem lại hiệu quả kinh tế vì lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ; hay như quy định Tổ chức phát triển quỹ đất có trách nhiệm lập phương án bồi thường thay cho Hội đồng bồi thường.

Tuy nhiên, nhiều tham luận cho rằng, quy định “phù hợp với giá thị trường” trong dự thảo sẽ dẫn tới việc không thống nhất áp dụng cách xác định giá đất khác nhau giữa các địa phương.

Nhiều người cho rằng, dự thảo không nên dùng biện pháp hành chính là thu hồi đất đối với các dự án kinh tế, xã hội, mà nên sử dụng phương thức trưng mua quyền sử dụng đất. Bởi lẽ, nhiều địa phương trên thực tế đã lợi dụng quy định để thu hồi đất tràn lan, bồi thường với giá thấp nhưng lại bán lại cho chủ đầu tư với giá cao, gây bất bình trong dư luận.

Hơn nữa, các tham luận cho rằng, với bản chất chế độ dân chủ, nhân dân không thể thu hồi đất của nông dân với giá thấp để làm lợi cho doanh nghiệp và chủ đầu tư. Việc tách bạch các trường hợp bồi thường đối với những loại đất khác nhau cũng sẽ giảm thiểu các khiếu nại của người bị thu hồi đất về giá bồi thường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước