Cảnh báo bùng nổ dân số

Lan Anh-Thứ hai, ngày 18/06/2012 11:00 GMT+7

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Rio của LHQ về phát triển bền vững, 105 Viện khoa học từ châu Á, châu Âu tới Bắc Mỹ đã cùng gửi đi lời cảnh báo về tình trạng bùng nổ dân số cũng như việc tiêu thụ thái quá nguồn tài nguyên trên thế giới.

Brazil huy động tối đa lực lượng để bảo vệ an ninh cho Hội nghị của LHQ. Ảnh: AFP

Hội nghị thượng đỉnh Rio của LHQ về phát triển bền vững sẽ diễn ra từ 20-22/6 tại Brazil. Theo các nhà khoa học, tăng trưởng dân số quá nhanh và tiêu thụ tài nguyên một cách không tính toán đến hậu quả là thách thức lớn nhất đối với thế giới. Mức tiêu thụ phung phí, đặc biệt tại những quốc gia có thu nhập cao, đang làm nguồn tài nguyên thiên nhiên sắp cạn kiệt với mức độ đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích của các thế hệ tương lai.
Từ đầu thế kỷ 21 đến năm 2050, dân số thế giới dự kiến sẽ tăng khoảng ba lần. Từ 3 tỷ người năm 1950, dân số thế giới đã tăng lên 7 tỷ người năm 2011 và có thể đạt khoảng 9,5 tỷ người vào năm 2050, trong đó mức tăng đặc biệt mạnh tại các quốc gia nghèo nhất. Dân số tăng nhanh có thể cản trở nỗ lực cải thiện đời sống tại các nước nghèo, cũng như thách thức các mục tiêu giảm nghèo và giảm bất bình đẳng giới.
Tại Hội nghị Rio sắp tới, 115 nhà lãnh đạo quốc gia và chính phủ sẽ bàn thảo về các thách thức cũng như giải pháp cho sự phát triển bền vững toàn cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước