Cảnh báo chất gây sỏi thận trong mì gói

Thanh Tâm-Thứ năm, ngày 16/01/2014 08:00 GMT+7

Qua phân tích 62 mẫu mì gói (trong nước lẫn nhập khẩu), kết quả 100% đều có sự hiện diện của axit oxalic với nồng độ khoảng 30,8-449mg/kg. Đây là chất có thể gây sỏi thận cho người sử dụng.

Mấy ngày gần đây, thông tin "100% mẫu mì tôm, bún, bánh phở đều có chất axit oxalic, tác nhân gây ra sỏi thận" được công bố khá rộng rãi, dù chưa biết thực hư ra sao cũng đã khiến dư luận xôn xao, người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Tại Hội thảo khoa học "An toàn thực phẩm và dinh dưỡng với acid oxalic", công ty cổ phần dịch vụ khoa học công nghệ sắc ký Hải Đăng đã tiến hành phân tích 62 mẫu mì gói (trong nước lẫn nhập khẩu), kết quả 100% đều có sự hiện diện của axit oxalic với nồng độ khoảng 30,8-449mg/kg. Đây là chất có thể gây sỏi thận cho người sử dụng.

Đến thời điểm này tại Việt Nam, axit oxalic không có trong danh sách phụ gia thực phẩm cho phép, vì nó rất có hại cho sức khỏe của con người nên không được cho vào thực phẩm bởi bất cứ lý do gì. Theo đó, nếu axit này đi vào cơ thể, chúng có xu hướng kết tủa khi gặp dinh dưỡng có chứa canxi thành oxalat canxi. Nếu sử dụng lâu dài thực phẩm có chứa axit oxalic, sự kết tủa này sẽ có hại cho thận, gây sỏi thận hoặc đọng lại các khớp xương.

Để có thêm thông tin về vấn đề trên, quý vị có thể theo dõi VIDEO chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước