Cảnh báo hành vi lừa tuyển lao động đi châu Phi

Quang Linh -Thứ tư, ngày 30/01/2013 23:53 GMT+7

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Bộ LĐ-TBXH, Cục Quản lý Lao động ngoài nước cho biết, ngoài thị trường Libya, đến thời điểm này, Bộ chưa cấp phép cho doanh nghiệp nào tuyển dụng lao động đi các nước châu Phi như Angola và Algieri.

Tuy nhiên ở một số địa phương, tình trạng lừa đảo lao động sang châu Phi đã diễn ra từ năm 2010 và để lại những bài học đau đớn cho nhiều gia đình.

Mới đây, tại Nghệ An đã xảy ra trường hợp lao động đi đòi tiền đặt cọc sang làm việc ở Angola bị đánh chết. Trong lúc chính quyền và cơ quan chức năng chưa vào cuộc thì nhiều công ty vẫn tiếp tục tuyển dụng người đi Angola làm việc. Nếu không có biện pháp kịp thời, thì hành vi lừa đảo đưa lao động sang Angola làm việc sẽ diễn biến phức tạp và gây hậu quả nghiêm trọng hơn.

Không biết bất cứ thông tin nào về đất nước, môi trường lao động ở Angola, chỉ qua người quen giới thiệu, anh Nguyễn Trọng Thao đến một doanh nghiệp thương mại ở Hà Nội nộp 63 triệu đồng và chờ xuất cảnh. Giấy tờ, thủ tục mà công ty giao cho anh chỉ có hai tờ biên lai thu tiền. Không hợp đồng lao động, không bảo hiểm, chỉ có những lời hứa hẹn từ doanh nghiệp...

Chỉ riêng xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc và phường Nghi Hải, Nghi Hòa của Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã có khoảng 100 người sang Angola làm việc chủ yếu bằng đường du lịch rồi ở lại.

Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TBXH khuyến cáo, không nên đi lao động tại các thị trường mà chúng ta chưa có Hiệp định hợp tác lao động, nhất là thị trường châu Phi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước