Cấp thí điểm mã số công dân từ tháng 10

CSTN-Thứ năm, ngày 26/09/2013 17:55 GMT+7

 Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cho biết, từ tháng 10 tới đây Bộ Công an dự kiến sẽ thực hiện cấp thí điểm mã số công dân ở TP Hải Phòng.

Theo đó, tại địa phương này, việc cấp đổi CMND được xác định là cấp mã số công dân. Cùng với đó, cơ quan Công an sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu để sau đó người dân có thể sử dụng mã số công dân trong các giao dịch hành chính.

‘ Bắt đầu cấp mã số định danh từ tháng 10/2013 (Ảnh minh họa)

Mã số công dân có cấu trúc hàm chứa mã số đơn vị hành chính là tỉnh thành phố, hoặc mã quốc gia trên thế giới, là nơi công dân đăng ký khai sinh (mỗi công dân chỉ có một nơi sinh), chứa năm sinh, giới tính của người được cấp.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, khi có mã số công dân sẽ tiết kiệm được khoảng 1.600 tỉ đồng/năm từ việc tiết giảm các loại giấy tờ, bản sao thủ tục hành chính. Ví dụ, ở Hải Phòng khi đã có mã số công dân, người dân muốn xác nhận một loại giấy tờ thủ tục nào đó chỉ cần mang giấy CMND là đủ, không phải mang hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc các bản sao như trước đây vì mã số công dân được xem như là chìa khóa để mở hồ sơ công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước