Cắt điện 24h phục vụ thi công đường dây 500kV

Linh Khánh-Chủ nhật, ngày 10/11/2013 00:10 GMT+7

Từ đêm nay (9/11), Tập đoàn Điện lực VN (EVN) sẽ bắt đầu cắt điện 2 mạch ĐD 500 kV Bắc - Nam, đoạn Đắk Nông - Phú Lâm và Tân Định - Phú Lâm trong đúng 24h để thi công đấu nối vận hành tạm đường dây 500kV hai mạch Đắk Nông - Phú Lâm mới.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, việc thi công chuẩn bị cho việc đấu nối đã hoàn thành sớm hơn 1 ngày so với dự kiến mặc dù tình hình thời tiết không thuận lợi.

Sau 20 năm phục vụ, cột điện cuối cùng của hệ thống đường dây 500 KV đoạn Tân Định Phú Lâm dài gần 8 km tại TPHCM đã được hạ xuống và thay thế bằng cột điện mới.

Theo đúng kế hoạch, bắt đầu từ 0h ngày 10/11, đơn vị thi công sẽ tổ chức đấu nối hai mạch đường dây Đắk Nông - Phú Lâm và Tân Định - Phú Lâm trên cùng một cột để giải phóng hành lang tuyến cho đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Bắt đầu thi công đường dây này từ 1/10, liên tục gặp trở ngại do ảnh hưởng của bão số 13 nhưng EVN đã triển khai các giải pháp để tiến độ công trình vẫn đảm bảo kế hoạch.

‘ Ảnh minh hoạ

Ông Nguyễn Hữu Ý - PGĐ Công ty TNHH 1 thành viên xây lắp điện 2 cho biết: “Từ khởi công đến hôm nay mưa liên tục. Đặc biệt, khối lượng công trình tuy rất lớn nhưng thời gian thi công chỉ trong vòng 40 ngày thôi. Tính đến hôm nay, chúng tôi đã hoàn thành trên 99% công việc. Chúng tôi chỉ còn một vài công việc để có thể thông mạch. Chỉ còn vài giờ nữa là chúng tôi kết thúc công việc”.

Thời gian qua, Công ty truyền tải điện QG đã tháo dỡ 2 đoạn tuyến đường dây 500kV Đắk Nông - Phú Lâm và Tân Định - Phú Lâm đi song song với nhau trên địa bàn huyện Củ Chi, TPHCM để xây dựng một đoạn mới phục vụ đường dây 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông. Như vậy, trong vòng 1 ngày cắt điện, Tổng công ty truyền tải điện quốc gia sẽ phải đấu nối hai mạch đường dây 500KV, tích hợp mạch 1 và mạch 2 trên cùng một hệ thống cột. Phương án này được tính toán kỹ khi quỹ đất cho đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông rất khan hiếm.

Ông Trần Quốc Lẫm - Phó TGĐ Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia cho biết: “Trong giai đoạn 1, chúng tôi đã cắt điện đường dây Tân Định - Phú Lâm, một vài ngày nữa chúng tôi sẽ đóng điện trở lại. Sau đó, chúng tôi sẽ cắt điện đường dây Đắk Nông - Phú Lâm. Và trong 15 ngày nữa, chúng tôi sẽ đóng điện hai mạch điện cũ của đường dây 500 kV Bắc - Nam”.

Việc cắt điện trong suốt 24h sẽ khiến miền Nam không thể nhận hỗ trợ điện từ miền Trung và miền Bắc. Miền Nam sẽ phải tự cung ứng điện trong thời gian này.

Ông Trần Quốc Lẫm bổ sung: “Trước khi cắt điện 55 ngày đêm chúng tôi đã hoàn thành đường Sông Mây - Phú Mỹ. Vì vậy, trong thời gian cắt điện, nó sẽ đảm bảo vận hành cho thành phố khi cắt điện đường dây Tân Định - Phú Lâm”.

Để hạn chế ảnh hưởng của việc cắt điện, EVN kêu gọi người dân và các doanh nghiệp trong ngày chủ nhật (10/11) nên sử dụng điện tiết kiệm để tránh trường hợp phụ tải tăng đột ngột. EVN sẽ không thực hiện tiết giảm điện trong thời gian cắt điện và đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm liên quan.

Theo Bộ Công thương, trong những năm tới, sản lượng tiêu thụ điện của khu vực miền Nam tăng khoảng từ 13-15%. Dự án đường dây 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông là dự án trọng điểm quốc gia đặc biệt quan trọng với vai trò ổn định lưới truyền tải điện, giải quyết tình trạng khó khăn ở hệ thống điện miền Nam giai đoạn 2014 - 2015 và các năm sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước