“Cát tặc” ngang nhiên lộng hành ở Hải Phòng

Tuyết Mai-Thứ bảy, ngày 15/06/2013 07:01 GMT+7

 Hải Phòng hiện đang tồn tại từ 3 đến 4 đại công trường khai thác cát ngang nhiên giữa ban ngày. Trung bình, 1 công trường có 30-40 “cá mập” hút cùng lúc. Và với sự lờ đi của một số cơ quan chức năng, mỗi ngày, số cát chuyển về đất liền khoảng hơn 20.000m3 với doanh thu 700-800 triệu đồng/ngày.

Cát được đưa về bãi tập kết tại hai bên bờ sông Cầu Rào - Lạch Tray và từ đây, cát ăn cắp được hợp thức hóa thành có nguồn gốc.

Lần theo báo cáo thuế của một số doanh nghiệp - đầu nậu chuyên cung cấp cát cho các công trình lớn tại Hải Phòng, nhóm phóng viên VTV đã lọc ra một loạt doanh nghiệp bán hàng cho các đầu nậu này.

Doanh nghiệp đầu tiên phóng viên tìm đến là Công ty CP Tâm Đức, địa chỉ tại số 9 đường Trần Phú. Trên báo cáo thuế, DN này đã cung cấp cát cho nhiều đầu nậu cát lớn tại Hải Phòng với số lượng lớn. Một địa chỉ khác là Công ty thương mại và dịch vụ Tam Phát, tại 41/258 đường Đà Nẵng. Biển treo bên ngoài là cửa hàng bán thuốc thú y.

‘ Nguồn ảnh: Vampro

Một số địa chỉ khác cũng đã được phóng viên VTV tìm đến. Phần lớn các doanh nghiệp "ma" không hề tồn tại. Đến dấu tích của nó người ta cũng không thể tìm thấy, thế nhưng chúng lại đang hiện hình trong các báo cáo thuế với danh nghĩa một nhà cung cấp cát lớn của Hải Phòng. Điều đáng nói là những “con ma” này đã tồn tại nhiều năm nay mà không bị cơ quan chức năng nào phát hiện?

Một nhân vật nắm rõ những chiêu trò này khẳng định, doanh nghiệp “ma” cần phải được dựng nên để hợp thức hóa cho cát ăn cắp. Vị này phân tích, theo quy định, nếu thu gom cát khai thác của người dân thì doanh nghiệp sẽ phải lập bảng kê những người đã bán cát cho mình. Nhưng vì cát là loại tài nguyên bị chi phối bởi Luật Tài nguyên Môi trường, nên số lượng thu gom cho phép thường rất nhỏ. Với lượng cát ăn cắp vài chục nghìn mét khối mỗi ngày thì không thể nói là thu gom nhỏ lẻ được. Vì vậy, các công ty "ma" cần phải được dựng nên để hợp thức hóa cho số cát ăn cắp không nguồn gốc này. Đó là chưa kể, sử dụng hệ thống công ty ma, các đầu nậu còn có thể chiếm đoạt cả tiền thuế của Nhà nước.

Xung quanh hiện tượng này, đại diện Cục Thuế Hải Phòng xác nhận, có tình trạng thành lập doanh nghiệp "ma" để hợp thức hóa đầu vào tại nhiều lĩnh vực và thừa nhận về tình trạng khai thác cát thổ phỉ trên địa bàn. Nhưng khi được hỏi, trong lĩnh vực khai thác cát có phát hiện hành vi thành lập công ty "ma" để hợp thức hóa đầu vào hay không thì đại diện cơ quan thuế hứa sẽ cho kiểm tra và truy thu ngay khi phát hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước