Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao trả lời chất vấn

Thái Thanh-Thứ sáu, ngày 22/03/2013 15:24 GMT+7

 Sáng nay (22/3), Ủy ban TVQH đã chất vấn Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình về những vấn đề vướng mắc của ngành toà án hiện nay như chạy án, áp dụng án treo đối với một số vụ án tham nhũng cũng như trách nhiệm của Tòa án trước một số bản án không rõ ràng.      

Hai nội dung được các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi là các giải pháp khắc phục, hạn chế tình trạng hạn chế về chuyên môn trong công tác xét xử của đội ngũ cán bộ tòa án các cấp và việc hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật của Tòa án nhân dân các cấp. Có đại biểu đề nghị Chánh án giải thích nguyên nhân của tình trạng áp dụng án treo trong các vụ án tham nhũng.

Ông Đỗ Văn Đương, Thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội đề nghị Chánh án cho biết tại sao việc áp dụng án treo trong các vụ án tham nhũng cao như vậy (45%). Liệu có tình trạng tiêu cực và chạy án hay không. Có khó khăn, vướng mắc trong việc này không?

Ông Trương Hòa Bình trả lời: Tòa án chỉ đưa ra xét xử khi có truy tố của Viện kiểm sát và cáo trạng. Việc xử lý các vụ án tham nhũng phụ thuộc vào công tố viên của Viện kiểm sát và cơ quan điều tra.

Cho hưởng án treo cao là do tham nhũng chủ yếu trừng trị người đứng đầu. Số lượng bị cáo có thân nhân tốt, khi xét xử áp dụng chính sách khoan hồng với người tự thú, nhưng cũng không loại trừ có tiêu cực trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Bà Đào Thị Xuân Lan, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội chất vấn: Đề nghị Chánh án cho biết Tòa án xử lý như thế nào đối với những trường hợp cho hưởng án treo không đúng quy định?.

Ông Trương Hòa Bình nói: Tất cả trường hợp thẩm phán cho hưởng án treo trái pháp luật đều không được tái bổ nhiệm. Tòa án Tối cao đã có nghị quyết về hưởng án treo, quy định chặt chẽ về việc cho hưởng án treo với tội tham những.

Một vấn đề khác cũng được đại biểu quan tâm là hiệu lực các phán quyết của Tòa án. Đại biểu tỉnh Sóc Trăng đề nghị Chánh án làm rõ tinh thần trách nhiệm của Tòa án Nhân dân Tối cao đối với các bản án không rõ ràng, khiến việc thực thi gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao cũng trả lời các câu hỏi của đại biểu liên quan đến các vấn đề như phán quyết của Trọng tài nước ngoài tại Việt Nam. Việc xem xét tăng tỷ lệ đề nghị Giám đốc thẩm, tái thẩm, từ chỗ 60% hiện nay lên 80-90% trong những năm tiếp theo; vấn đề tăng cường biên chế, năng lực cho đội ngũ cán bộ tòa án các cấp trong thời gian tới.

Mời quý vị xem Video chi tiết tại đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước