Châu Á sẽ trở thành trung tâm kinh tế TG

Bình Dương (Dịch)-Thứ bảy, ngày 21/04/2012 15:00 GMT+7

Trung tâm của nền kinh tế toàn cầu đang di chuyển từ phía Tây về phía Đông - đây là nhận định của các chuyên gia kinh tế thế giới dựa trên dữ liệu: Lượng tài sản tại khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Nhật Bản đã tăng lên đáng kể trong khi nhiều triệu phú và tỷ phú ở Bắc Mỹ lại không tích trữ được thêm gì thậm chí toàn thua lỗ.

Tình hình tài chính ở các nước phương Đông đã trở nên ít biến động hơn. Trong khi đó, các quốc gia phương Tây vẫn phải tiếp tục đấu tranh với các cuộc khủng hoảng nợ và những nỗ lực giải cứu một số nước khỏi tình trạng phá sản. Nhiều người có thể tự hỏi, các nước đang phát triển làm thế nào để sống sót qua cơn bão tàn phá của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới? Bởi lịch sử đã từng chứng kiến tất cả các thị trường châu Á bị sụp đổ trước những biến cố kinh tế năm 1997!

Thực tế là các nước châu Á chưa bao giờ ngừng cố gắng để giành được những nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Kết quả là, Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á đã đứng dậy từ đống tro tàn trong gần hai năm và tiếp tục khôi phục vị thế của họ. Danh sách các tỷ phú thế giới có thể là một ví dụ để chứng minh. City Private Bank, ngân hàng phục vụ chủ yếu những người giàu nhất thế giới, khẳng định rằng số lượng triệu phú tại khu vực châu Á sẽ tiếp tục phát triển trong 5 năm sắp tới (ước tính khoảng 37%).

Dự đoán của các chuyên gia kinh tế cũng cho thấy Ấn Độ là nơi sẽ có nhiều người giàu có trong tương lai mặc dù hiện nay, quốc gia này mới chỉ có hai tỷ phú. Nga cũng có thể trở thành một trong những nước dẫn đầu của cuộc đua tài chính. Alisher Usmanov của Nga tuy không nằm trong danh sách của 20 người đàn ông giàu nhất thế giới, nhưng tạp chí Forbes đã gọi ông là người giàu nhất nước Nga.
Bắc Mỹ sẽ phải chứng kiến sự di chuyển của 17.000 triệu phú bởi vai trò của các nước đang phát triển trong nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng lên. Nhiều quốc gia châu Á sẽ đổi hướng sang Nga để cung cấp nhiên liệu cho ngành công nghiệp phát triển. Một số người đưa ra giả định rằng trung tâm của nền kinh tế toàn cầu sẽ di chuyển đến châu Á (giữa Ấn Độ và Trung Quốc) vào năm 2050. Còn Nga sẽ chỉ được hưởng lợi từ sự bùng nổ kinh tế châu Á mà thôi.
Sẽ là không cần thiết khi nói rằng người châu Á xây dựng nền kinh tế của họ dựa trên lòng yêu nước của các công dân sở tại. Tăng trưởng kinh tế của châu Á bắt đầu từ những năm 1980. Ví như tại Nhật Bản, tăng trưởng kinh tế bắt đầu với sự phát triển của các công ty như Mitsubishi, Mitsui, Yasuda và Sumitomo.
Các nước đang phát triển cho thấy tốc độ tăng trưởng ấn tượng của các nền kinh tế của họ với sự trợ giúp của ngành xuất khẩu nguyên vật liệu thô. Các nhà đầu tư cũng đã chỉ ra sự gia tăng của các trung tâm tài chính ở các nước châu Á. Đơn cử như Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải được xếp hạng thứ 6 trên thế giới về vốn của các công ty. Chỉ số chứng khoán trao đổi tại đây đã tăng 303% sau cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải tính đến những thị trường rất lớn của các quốc gia này và những đóng góp của họ trong việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra thị trường. Các công ty địa phương đã thu hút gần 300 tỷ USD trong đợt phát hành đầu tiên. Đáng chú ý là nhóm BRIC gồm các nước mới nổi chiếm tới 39% số tiền đầu tư đó. Các nhà đầu tư lần lượt hướng sang sang châu Á và đầu tư ở Trung Quốc (55 tỷ USD) và Đông Âu (276 tỷ USD).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước