Châu bản triều Nguyễn - Kho tư liệu vô giá

P.V-Thứ ba, ngày 18/02/2014 21:48 GMT+7

Trong năm 2014, Việt Nam sẽ tiến hành đề cử Châu bản triều Nguyễn là di sản tư liệu thế giới, tới nay công tác xây dựng hồ sơ đã hoàn tất.

Châu bản triều Nguyễn là những văn bản hành chính do các cơ quan chính quyền từ Trung ương đến địa phương soạn thảo và thông qua Hoàng đế phê duyệt bằng mực son.

Theo Giáo sư Phan Huy Lê, số tư liệu châu bản ngày xưa rất đồ sộ, nhưng trải qua chiến tranh nhất là những năm 1945-1946 và sự mất mát trong bảo quản giờ chỉ còn lại 25% - tức 1/4. Số tư liệu này đã được Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, trong đó trực tiếp là Trung tâm lưu trữ Quốc gia II đã đóng lại thành 773 tập.

‘ Châu bản triều Nguyễn. (Ảnh: báo Đại biểu Nhân dân)

Châu bản triều Nguyễn là nguồn tư liệu vô cùng vô giá, phản ánh toàn bộ tình hình đất nước ta triều Nguyễn. Đặc biệt, Châu bản triều Nguyễn còn phản ánh mối quan hệ của nước ta với các nước trong khu vực và cả thế giới; quan hệ ngoại giao mang tính chất quốc gia giữa nước ta với Trung Quốc, Pháp, các nước Đông Dương như Lào, Campuchia...

“Trong Châu bản triều Nguyễn có một loại tài liệu có giá trị đặc biệt đó là các châu bản phản ánh chủ trương chính sách của nhà Nguyễn đối với biển Đông nói chung và đặc biệt là 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa…”, Giáo sư Phan Huy Lê cho hay.

Để cùng hiểu rõ hơn về Châu bản triều Nguyễn - kho tài liệu độc nhất vô nhị, mời quý vị cùng theo dõi cuộc trao đổi giữa phóng viên VTV với GS Phan Huy Lê qua VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước