Chi hàng nghìn tỷ đồng “cứu” di sản văn hóa Hà Nội

Kim Ngân -Thứ sáu, ngày 19/07/2013 22:25 GMT+7

Để bảo tồn nhiều di sản văn hóa trước nguy cơ mai một, Hà Nội vừa có đề án Tổng kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể, lập hồ sơ khoa học để đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Theo đề án, Sở VH-TT&DL Hà Nội sẽ dành ưu tiên cho các loại hình văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ mai một, trong tình trạng phải bảo vệ khẩn cấp, như: Tiếng nói, chữ viết của các dân tộc trên địa bàn, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, lễ hội, nghề thủ công truyền thống…

‘ Đền Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội. (Ảnh: Cổng TT-ĐT Chính phủ)

Những di sản sẽ được nhận diện, xác định giá trị, số hóa tư liệu. Dựa trên kết quả tổng kiểm kê, các cơ quan quản lý có thể nhận biết thực trạng, sự phân bố của di sản văn hóa phi vật thể theo từng vùng, từng địa phương, từ đó có tác động đến mỗi di sản.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện đề án kéo dài trong 2 năm 2013-2014, với nguồn kinh phí dự kiến là hơn 13 tỷ đồng.

Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm Hà Nội đầu tư xấp xỉ 1.000 tỷ đồng để tu bổ, chống xuống cấp di tích, trong đó nguồn kinh phí xã hội hóa chiếm hơn 30%. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều di sản đang trong tình trạng xuống cấp như chùa Trăm Gian, chùa Một Cột, hay Làng cổ Đường Lâm... đặt ra cho Thủ đô Hà Nội nhiệm vụ to lớn trong việc bảo tồn các di sản văn hóa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước