Chi tiết vụ 5 cán bộ công an dùng nhục hình tại Phú Yên

Hoàng Thư-Thứ tư, ngày 09/04/2014 17:50 GMT+7

Cuối tháng 3 vừa qua, Tòa án Nhân dân Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã đưa ra xét xử 5 bị cáo nguyên là cán bộ công an thành phố Tuy Hòa với tội danh dùng nhục hình điều 298 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng, 5 bị cáo gồm: Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy đều nguyên là cán bộ công an thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, khi thi hành công vụ điều tra nghi can Ngô Thanh Kiều, trú tại xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên về nghi vấn hành vi trộm cắp tài sản, đã dùng dùi cui cao su dài khoảng 50 cm đánh nghi can. Kết luận giám định pháp y, Ngô Thanh Kiều chết do chấn thương sọ não vào ngày 13 tháng 5 năm 2013.

‘ Vợ và hai con nhỏ của Ngô Thanh Kiều trước giờ Tòa tuyên án. Ảnh Tuổi trẻ Online

Trong phiên xét xử sơ thẩm lần thứ nhất, do vắng mặt quá nhiều nhân chứng, chỉ có 4 trong số 23 nhân chứng được triệu tập có mặt nên phiên Tòa đã phải hoãn lần thứ nhất. Tại phiên xét xử lại ngày 26/3, số nhân chứng được triệu tập có mặt tại Tòa cũng chỉ là 7, chưa đủ một nửa số nhân chứng liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng không áp dụng biện pháp áp giải nhân chứng mà vẫn tiến hành xét xử. Thời gian dự kiến của phiên tòa là 2 ngày nhưng thực tế đã phải kéo dài tới 7 ngày làm việc.

Hội đồng xét xử tuyên: bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành - đối tượng có hành vi đánh vào đầu nghi can Ngô Thanh Kiều, trú tại xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên dẫn đến tử vong - phải chịu mức án 5 năm tù giam. Bị cáo Nguyễn Minh Quyền chịu mức án 2 năm tù giam. Các bị cáo còn lại chịu mức án từ một năm đến một năm 6 tháng tù nhưng được hưởng án treo. Các bị cáo bị cấm giữ chức vụ trinh sát viên và điều tra viên trong thời gian từ 2-3 năm.

Ngoài ra, các bị cáo phải bồi thường dân sự tổng cộng 99 triệu đồng cho gia đình bị hại và chịu trách nhiệm cấp dưỡng cho hai con của Ngô Thanh Kiều cho đến khi hết trách nhiệm cấp dưỡng theo quy định của pháp luật. Đối với ông Lê Đức Hoàn - Phó trưởng công an thành phố Tuy Hòa - người chỉ đạo trực tiếp vụ điều tra nghi can Ngô Thanh Kiều, qua quá trình xét xử, Hội đồng xét xử nhận định ông Hoàn có hành vi bắt giữ người trái pháp luật và thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Tuy Hòa không đề nghị xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước