Chi tiêu hợp lý trong thời bão giá, cách nào?

Hạnh Thủy -Thứ bảy, ngày 12/03/2011 08:00 GMT+7

Sống thế nào trong hoàn cảnh giá cả leo thang như hiện nay thực sự là bài toán mà mỗi sinh viên đều tự tìm cho mình một giải pháp để thích ứng.

Chi tiêu hợp lý trong thời bão giá là điều mà hầu hết các sinh viên đều quan tâm, bởi phần lớn sinh viên đều xuất thân từ nông thôn, lên thành phố học Đại học và hàng ngày phải đối mặt với cuộc sống chi tiêu ăn uống, phí sinh hoạt, nhà trọ và học phí ở thành thị.
Từ huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An vào Huế học Đại học Y dược, hàng tháng Lê Thị Hòa được bố mẹ gửi cho 1.300.000 đồng để chi tiêu. Trước đây với số tiền này Hòa đủ để chi, nhưng từ khi vật giá đều leo thang thì khoản tiền đó quả là eo hẹp. Vì vậy, việc đi chợ hàng ngày được Hòa tính toán rất cẩn thận, làm sao để đủ trả tiền phòng 500.000 đồng/tháng và chi tiêu các khoản khác. Đặc biệt, dù là năm cuối Đại học, cần đi thực tập nhiều nhưng Hòa vẫn chịu khó đi xe đạp để tiết kiệm được một khoản xăng xe đang tăng cao như hiện nay.
Khi giá cả đắt đỏ, đời sống kinh tế eo hẹp thường người ta sẽ chọn giải pháp tiết kiệm. Với sinh viên cũng vậy, nhiều bạn trở nên chăm chỉ hơn chịu khó chợ búa, bếp núc, thay vì ăn cơm quán. Và một giải pháp khá hiệu quả mà không ít sinh viên áp dụng là “hợp tác nấu ăn” giữa các phòng trọ với nhau để san sẻ chi phí, đồng thời, để tránh tình trạng có xài gì đâu mà chưa đến cuối tháng đã hết tiền, nhiều bạn lập cho mình một kế hoạch chi tiêu hợp lý, hay nói cách khác là liệu cơm gắp mắm.

Trong tình hình hiện nay, với những sinh viên gia đình có điều kiện, thì còn có thể tăng tiền chu cấp cho con cái, còn với những sinh viên gia đình khó khăn, việc ý thức chi dùng tiết kiệm của họ, cũng là 1 cách để chia sẻ gánh nặng kinh tế chung của gia đình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước