Chia sẻ của luật sư Mỹ viết sách về Tướng Giáp

Việt Nữ-Thứ hai, ngày 07/10/2013 04:00 GMT+7

 Ông Laurence Brahm là luật sư người Mỹ và nhà kinh tế chính trị học chuyên nghiên cứu về châu Á. Ông đã viết sách “Ý chí Việt Nam, văn hóa Việt Nam” về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được dự kiến xuất bản trong thời gian tới. Sau đây là cuộc trao đổi giữa phóng viên VTV và ông Laurence Brahm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trước hết, xin cảm ơn ông Laurence Brahm đã nhận lời trả lời phỏng vấn của Đài THVN. Ông thấy điểm nào thú vị nhất ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp?

Ở Tướng Giáp, tôi ấn tượng rất nhiều về một nhà chiến lược, nhà triết học chứ không chỉ thông thường là một người đã chiến thắng Pháp và sau đó là chiến thắng Mỹ. Bởi vì trước thế chiến thứ 2, Pháp là quân đội hùng mạnh nhất còn sau thế chiến thứ 2 đội quân hùng mạnh nhất lại là Mỹ. Mà lúc đó Việt Nam chỉ là đất nước bé nhỏ, nghèo nàn và còn là thuộc địa, ông Giáp đã sử dụng chiến lược, trí tuệ chứ không dùng sức mạnh cơ bắp để chiến thắng 2 cường quốc mạnh nhất vào thời đó. Vì thế, tôi muốn tìm hiểu tính triết học ẩn sâu trong con người này.

‘ Ông Laurence Brahm - Luật sư, Nhà kinh tế chính trị học và tác giả của nhiều cuốn sách về kinh tế và chính trị.

Ông có thể chia sẻ về cuốn sách mà ông viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp?

Sách của tôi viết về con người chiến lược và con người triết học của Võ Nguyên Giáp, tôi cũng chọn những bài viết bình luận của Tướng Giáp và cố tìm hiểu cách suy nghĩ của ông. Đây là cuốn sách viết về hòa bình, không phải viết về chiến tranh. Sách nói về chiến lược được áp dụng như thế nào trong kinh doanh, trong đầu tư, trong quan hệ quốc tế hoặc chỉ đơn giản là trong cuộc sống của bạn.

Tôi luôn cảm thấy một điều quan trọng là Võ Nguyên Giáp cần được thế giới biết đến, bởi thế giới vẫn chưa nhận thức đầy đủ sức mạnh của nhân vật tuyệt vời này, người không chỉ đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam mà chính ông là một nhà triết học độc lập.

Cảm xúc của ông thế nào khi nghe tin Tướng Giáp qua đời?

Nửa đêm, khi một người bạn ở Đại sứ quán Việt Nam báo tin cho tôi, tôi cảm thấy thật bàng hoàng, thật buồn và tôi muốn chia sẻ tình cảm này đến người dân Việt Nam. Hơn thế nữa, tôi cho rằng không chỉ nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo mà ông chính là một vị anh hùng trong lịch sử thế giới.

Chỉ có vài người trên thế giới với những cống hiến của mình về trí tuệ chiến lược cần phải được ghi nhận như Tôn Tử, Gia Cát Lượng và thời hiện đại là Mao Trạch Đông. Vì họ thật sự là những nhà chiến lược tài ba. Đây là cách tư duy chiến lược truyền thống của châu Á, lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh làm xoay chuyển và biến đổi lịch sử bằng trí tuệ. Và Tướng Giáp là người đã làm biến đổi lịch sử bằng chiến lược của mình chứ không phải bằng sức mạnh quân sự. Do vậy, tôi cảm thấy Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời là một tổn thất lớn vì ông chính là thiên tài lãnh đạo, tôi thấy thật tiếc thương và mong muốn được chia sẻ nỗi buồn này với người dân Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước