Chính phủ báo cáo Quốc hội về kinh tế - xã hội

Quỳnh Trang-Thứ ba, ngày 20/05/2014 15:35 GMT+7

Ngay sau bài phát biểu khai mạc kỳ họp 7 Quốc hội khóa XIII của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày báo cáo của Chính Phủ đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh - tế xã hội năm 2013, tình hình triển khai thực hiện kế hoạch những tháng đầu năm 2014.

Trong báo cáo, Chính phủ nhận định, kinh tế vĩ mô đã ổn định hơn. Giá cả, thị trường cơ bản ổn định. Tổng sản phẩm trong nước quý I năm nay tăng gần 5%, cao hơn cùng kỳ 2 năm trước.

Theo báo cáo của Chính Phủ, trong tổng số 15 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm ngoái, có 10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt kế hoạch; 2 chỉ tiêu không đạt là tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước và tỷ lệ giảm hộ nghèo. So với số đã báo cáo Quốc hội, có 9 chỉ tiêu đạt cao hơn và 2 chỉ tiêu thấp hơn.

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Chỉ số giá tiêu dùng cả năm là hơn 6%, thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Dư nợ tín dụng cả năm tăng 12,5% .Tỷ lệ nợ xấu giảm còn 3,6%. Mặt bằng lãi suất giảm 2% - 5%/năm. Tỷ giá được duy trì ổn định, dự trữ ngoại hối tăng. Kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 15%.

Kết quả trên cho thấy, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm ngoái đạt cao hơn so với số đã báo cáo Quốc hội, khẳng định rõ hơn xu hướng phục hồi của nền kinh tế. Những nhận định, đánh giá trong báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội cuối năm ngoái vẫn phù hợp và cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết của Quốc hội.

Báo cáo của Chính Phủ cũng nhấn mạnh, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng, phù hợp với luật pháp quốc tế và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Một số người lợi vụ việc này có hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, nhất là một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh. Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp. Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm; hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường.

Quý vị có thể theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

MEDIA ITEM: width="420" height="235" file="Thoi su/Nam 2014/Thang 5/20052014_Chinh phu.mp4" Chính phủ báo cáo Quốc hội về kinh tế - xã hội

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước