Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1/2013

Đăng Học-Thứ ba, ngày 29/01/2013 22:17 GMT+7

Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Tại phiên họp này, Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và việc triển khai các Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013.

Tại phiên họp, Chính phủ đánh giá, trong tháng đầu tiên của năm 2013, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực và nghiêm túc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Theo đó, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, công nghiệp tăng khá cao so với cùng kỳ, khu vực dịch vụ tiếp tục phát triển.

Về các chỉ số vĩ mô, lãi suất tín dụng đang giảm dần, xuất khẩu tăng và tiếp tục xuất siêu, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng. Bên cạnh đó, an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, nổi lên là chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,25% mà nguyên nhân chủ yếu là do tăng giá dịch vụ y tế của 10 địa phương; hàng tồn kho vẫn ở mức cao, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, lãi suất vẫn còn khá cao… Việc chỉ đạo điều hành của một số bộ, ngành, địa phương vẫn chưa kịp thời, sự phối hợp điều hành trong một số trường hợp chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là việc bảo đảm cung cầu hàng hóa, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Dự báo trong thời gian tới, áp lực tăng chỉ số giá tiêu dùng sẽ còn tăng do nhu cầu tiêu dùng dịp Tết và việc thực hiện các gói giải pháp vực dậy thị trường bất động sản; sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn do thời tiết không thuận lợi; sản xuất công nghiệp phục hồi nhưng chậm; tăng trưởng tín dụng vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn; bên cạnh đó tình hình buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, trật tự xã hội trong dịp Tết sẽ còn diễn biến khá phức tạp.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Tình hình kinh tế - xã hội vẫn tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức; không thể chủ quan trước những diễn biến bất lợi, khó lường. Theo đó, vấn đề quan trọng nhất lúc này là phải nhanh chóng, quyết liệt, tập trung triển khai, cụ thể hóa các giải pháp lớn trong Nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ mà cụ thể là xây dựng, ban hành thể chế, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện. Cùng với đó, phải cải thiện công tác điều phối, phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai các giải pháp, biện pháp đã đề ra.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đề việc cụ thể hóa và phối hợp triển khai các giải pháp về ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Thủ tướng cũng lưu ý nhóm giải pháp về tài khóa, trong đó tập trung vào việc giải ngân vốn đầu tư năm 2013 đã được phân bổ. Thủ tướng đề nghị, trong khi thông qua Đề án tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó có tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại tiếp tục xử lý nợ xấu của từng ngân hàng.
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ khác như cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo cũng như các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận và cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Về chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đảm bảo đầy đủ hàng hóa thiết yếu, không để thiếu hàng, sốt giá, nhất là hai địa bàn trọng điểm là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân trong dịp Tết một cách thuận lợi, an toàn. Chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người có công, hộ gia đình nghèo, khó khăn, đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ ở biên giới hải đảo, trực sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông; kiểm soát tội phạm, không để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ. Đảm bảo nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ vui tươi, lành mạnh của nhân dân trong dịp Tết.

Cũng trong ngày hôm nay, Chính phủ đã thảo luận và cho ý kiến về Báo cáo tình hình an toàn, an ninh thông tin trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước; Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; về Đề án ưu đãi, hỗ trợ cho người được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; và Báo cáo kết quả phiên giải trình tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, pháp lệnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước