Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4

Trung Kiên - Quang Hiệu-Thứ ba, ngày 29/04/2014 15:52 GMT+7

Sáng 29/4, Chính phủ đã tiến hành phiên họp thường kỳ tháng 4 để thảo luận về tình hình KT-XH 4 tháng đầu năm và tình hình triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 4 lạm phát tiếp tục được kiềm chế, chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng nhẹ ở mức 0,08% so với tháng trước. Tốc độ tăng trưởng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng tiếp tục giảm, nhưng hoàn toàn không đáng lo ngại.

Trong khi đó, xuất khẩu trong 4 tháng qua tiếp tục tăng ở mức gần 17%, đạt gần 46 tỷ USD, sản xuất công nghiệp tiếp tục hồi phục ở mức tăng trưởng 5,4%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách từ đầu năm đến nay cũng đã đạt trên 30% dự toán của cả năm nay. Theo Bộ Xây dựng, tồn kho bất động sản đang tiếp tục giảm, nhưng hồi phục lại chưa được như kỳ vọng. Chỉ trong 4 tháng qua, tồn kho bất động sản đã giảm được thêm 9.000 tỷ đồng và ở mức 84.000 tỷ đồng.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2014. Ảnh: VGP

Tại phiên họp này, Bộ Tài chính đã trình xin ý kiến Chính phủ về việc áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, sau khi kết thúc thanh tra 5 doanh nghiệp sữa chiếm trên 90% thị trường sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi trong cả nước. Theo đó, Bộ Tài chính kiến nghị Nhà nước sẽ công bố giá sữa tối đa trong 6 hoặc 12 tháng với các sản phẩm sữa và buộc các công ty sữa phải đăng ký giá. Việc này, được dựa trên căn cứ pháp lý của Luật giá và đặc biệt là Tổ chức Thương mại Thế giới không cấm các nước áp dụng bình ổn giá trên nguyên tắc thống nhất áp dụng đối với cả hàng trong nước và nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, lý do Nhà nước công bố giá sữa tối đa và buộc các công ty sữa phải đăng ký giá là để bảo vệ người tiêu dùng, xuất phát từ diễn biến thị trường và qua thanh tra đã phát hiện nhiều bất hợp lý về giá, trong đó có những doanh nghiệp có lợi nhuận rất lớn.

Thảo luận về việc Việt Nam xin rút không đăng cai tổ chức Đại hội thể thao châu Á, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thẳng thắn nhận khuyết điểm và xin rút kinh nghiệm về việc Chính phủ đã xin đăng cai tổ chức ASIAD mà chưa có đề án chu đáo cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất và vận động viên chưa đầy đủ để tổ chức ASIAD thành công.

Cho ý kiến về việc Việt Nam đăng cai Đại hội thể thao bãi biển châu Á vào năm 2016 tại Đà Nẵng và Khánh Hòa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hiện cơ sở vật chất để tổ chức sự kiện này đã đầy đủ, nên sẽ không đầu tư thêm cơ sở vật chất cho sự kiện thể thao này.

Chiều nay, Chính phủ sẽ tiếp tục thảo luận về một số dự án luật.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước