Chính thức khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014

Thu Trà-Thứ năm, ngày 08/05/2014 15:31 GMT+7

Với chủ đề "Phật giáo đồng hành cùng các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc", sáng 8/5, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014 đã khai mạc trọng thể tại Chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cùng các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã dự lễ khai mạc.

Ngoài ra, dự lễ khai mạc còn có Thủ tướng Sri Lanka Jayaratne, Quốc Vương Tô rô, Đại sứ, Hoàng gia một số nước và trên 1.000 đại biểu là lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo cùng các Phật tử hành trì thuộc nhiều truyền thống Phật giáo đến từ 95 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đại lễ.

‘ Ảnh: VTV Online

Mở đầu đại lễ là chương trình nghệ thuật và nghi thức lễ Tam Bảo. Các đại biểu dự lễ đã tưởng nhớ đến 3 sự kiện quan trọng trong cuộc đời Đức phật là ngày đản sinh, ngày thành đạo và nhập niết bàn. Đại lễ đã dành một phút mặc niệm cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2014 và Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế, đại lễ đã nghe Thông điệp của Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam với nhận định: Đại lễ Vesak 2014 được tổ chức tại Việt Nam là vinh dự to lớn, là thuận duyên đối với đất nước và Phật giáo Việt Nam để góp phần cùng với cộng đồng Phật giáo quốc tế trong việc phát huy tư tưởng giáo lý của Đức phật trong sự nghiệp hoằng dương Chính pháp, lợi lạc quần sinh và bảo vệ hòa bình cho nhân loại.

Gửi thông điệp tới Đại lễ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon kêu gọi mỗi người vượt lên trên những lợi ích cá nhân hẹp hòi, để suy nghĩ và hành động như những thành viên của một cộng đồng quốc tế; mỗi người mở rộng trái tim và vòng tay cho đồng loại của mình, đặc biệt là những người đang thiếu thốn và cam kết làm việc cùng nhau vì lợi ích chung, cho sự tiến bộ của toàn thể nhân loại. Ông Ban Ki Moon cũng đặc biệt hoan nghênh chủ đề của Đại lễ Vesak lần này.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc năm 2014 được tổ chức tại Việt Nam, đất nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt ở đây từ gần 2.000 năm trước. Trong suốt chiều dài lịch sử, Phật giáo luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, luôn tỏ rõ phương châm nhập thế, gắn bó giữa Đạo và Đời, phấn đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc, an vui cho con người. Mục tiêu cao cả ấy càng được thể hiện rõ nét, sinh động với những thành quả lớn lao qua vai trò thực hiện và hướng dẫn thực hiện có hiệu quả của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Ở đất nước Việt Nam tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng được thể hiện đầy đủ, sâu sắc trong Hiến pháp và các bộ luật quan trọng. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước Việt Nam chủ trương phát huy nội lực, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước và cộng đồng quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, lợi ích các quốc gia, trên nền tảng hoà bình, luật pháp quốc tế, hướng tới sự phát triển bền vững.

Quý vị và các bạn có thể theo dõi thêm hình ảnh về buổi khai mạc qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước