Chủ tịch Hồ Chí Minh và bài học dựng nước - giữ nước

Ngọc Hà -Thứ hai, ngày 19/05/2014 22:23 GMT+7

Bác Hồ nói chuyện với các chiến sĩ Đại đoàn quân tiên phong trước khi về giải phóng thủ đô. Ảnh: VTV Online

Năm 1954, Thiếu tướng Nguyễn Hiền khi đó là một trong khoảng 100 cán bộ của Đại đoàn từ Thái Nguyên đã về Đền Hùng để nghe Bác giao nhiệm vụ trước khi về Hà Nội.

Tại đây, lần đầu tiên trong lịch sử, quy luật dựng nước và giữ nước được Người tổng kết trong câu nói bất hủ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Đại tá Tống Xuân Đài, Người bảo vệ Bác Hồ tại Đền Hùng (19/9/1954) nói: “Đây là lời của lãnh tụ tối cao, người lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tiếp tục của 4.000 năm trước. Thứ hai là lời dặn và khuyên thế hệ sau phải cùng nhau giữ nước vì còn nước là còn tất cả”.

Ở vị trí địa chính trị quan trọng hướng ra Biển Đông, đã khiến cho dân tộc Việt Nam suốt mấy nghìn năm phải thường xuyên chống đỡ với họa xâm lăng, nên dân tộc Việt Nam luôn trân trọng những giá trị của hòa bình, vốn được ví một cách hình ảnh dường như chỉ là khoảng lặng ngắn ngủi.

Và giờ đây đất nước lại phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, nhưng dân tộc Việt Nam sẽ biết cách trả lời những thách thức này, như những câu trả lời đầy kiêu hãnh trong lịch dựng nước và giữ nước.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước