Chủ tịch nước bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ

Trường Sơn-Thứ tư, ngày 24/07/2013 10:00 GMT+7

 Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Mỹ từ 24-26/7, sáng 24/7, chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Andrew, thủ đô Washington D.C. 

Chuyến thăm Mỹ lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là chuyến thăm Mỹ lần thứ 2 của người đứng đầu Nhà nước Việt Nam sau gần 2 thập kỷ bình thường hóa quan hệ và là chuyến trao đổi đoàn cấp cao đầu tiên trong vòng 5 năm qua.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang trên đà phát triển khá sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Hiện hai nước đã thiết lập 10 cơ chế đối thoại về an ninh, chính trị, quốc phòng, kinh tế, an ninh và phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trên cầu thang máy bay, khi tới sân bay quân sự Andrew ở thủ đô Washington D.C (Ảnh: QĐND)

Về kinh tế, từ năm 2005, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính đến hết năm 2012, Mỹ là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 7 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước ta. Hai bên đã có sự phối hợp, hợp tác hiệu quả trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn An ninh châu Á - ARF, Cấp cao Đông Á, Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng mở rộng…

Trong lịch trình chuyến thăm, ngoài hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ có một chương trình hoạt động dày đặc. Chủ tịch sẽ làm việc với Quốc hội, nhiều thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ, gặp gỡ nhiều doanh nghiệp, học giả, một số tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ.

Trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khẳng định: Với tầm mức quan hệ hai nước hiện nay và những tiềm năng phía trước “đã đến lúc hai nước cần xác lập khuôn khổ đối tác mới trong quan hệ hai nước cùng với những nguyên tắc và nội hàm rõ ràng”.

Còn đại diện trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á trong cuộc gặp gỡ báo giới mới đây cũng đánh giá cao tầm quan trọng, ý nghĩa của chuyến thăm và cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là cơ hội để Mỹ - Việt Nam tăng cường sự phối hợp giữa trong các vấn đề chiến lược của khu vực, trong đó có vấn đề quan trọng là Biển Đông, nơi mà Việt Nam dù là một bên tuyên bố chủ quyền nhưng đồng thời có tiếng nói rất trách nhiệm trong cách tiếp cận ngoại giao dựa trên nền tảng pháp lý quốc tế.

Phía Mỹ đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, coi Việt Nam như một đối tác quan trọng trong ASEAN, một đối tác đàm phán quan trọng trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP. Dự kiến, các vấn đề liên quan đến Hiệp định này cũng sẽ là một phần quan trọng trong hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

VTV News sẽ tiếp tục chuyến tới quý vị và các bạn thông tin về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta.

Mời quí vị theo dõi VIDEO dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước