Chủ tịch nước dự chiêu đãi của Chính phủ Hoa Kỳ

Hồng Phúc-Thứ năm, ngày 25/07/2013 13:54 GMT+7

 Trưa 24/7, tại Washington, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự tiệc chiêu đãi của Chính phủ Hoa Kỳ do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì, với sự tham dự của hơn 100 khách mời gồm các thành viên nội các, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo một số doanh nghiệp Hoa kỳ.

Trong phát biểu chào mừng, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nhắc lại kỷ niệm gắn bó với Việt Nam từ thời chiến tranh, quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước và khẳng định Chính phủ Mỹ coi trọng và mong muốn quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới thông qua các cơ chế hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

“Chúng ta đã trải qua rất nhiều khó khăn tưởng như không vượt qua được để đi đến bình thường hóa vào năm 1995, ngày hôm nay nước Mỹ đã biết đến Việt Nam là một đất nước trẻ trung, năng động và thành công chứ không còn là một cuộc chiến tranh. Chúng ta đã cùng nhau thay đổi từ xung đột trở thành bạn bè, phía trước đang hứa hẹn nhiều cơ hội hợp tác, tôi xin chúc mừng mối quan hệ, tình hữu nghị hai nước”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

‘ Chủ tịch nước phát biểu tại buổi chiêu đãi của Chính phủ Hoa Kỳ. Ảnh: VOV

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu, nhấn mạnh với những thành quả đạt được sau 18 năm bình thường hóa quan hệ, hai nước đã tạo dựng được nền tảng vững chắc cho một giai đoạn phát triển thực chất và đi vào chiều sâu, hiệu quả. Việt Nam mong muốn là một thành viên có trách nhiệm, đáng tin cậy và đóng góp tích cực trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

“Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang có nhiều biến động, vai trò và trách nhiệm của các cường quốc, trong đó có Hoa Kỳ đối với việc xử lý các điểm nóng ở khu vực như Biển Đông, biển Hoa Đông cùng các vấn đề mang tính toàn cầu như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống tội phạm xuyên quốc gia, đối phó với biến đổi khí hậu… đang ngày càng trở nên bức thiết. Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường quan hệ hợp tác với châu Á - Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực", chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.

Chủ tịch nước khẳng định, trong chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam coi trọng và xem Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu, đặc biệt là cả hai đều có cùng quyết tâm để hoàn tất một Hiệp định TPP cân bằng, đáp ứng lợi ích của các bên. Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục duy trì đối thoại về các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề quyền con người. Thông qua các cuộc đối thoại, hai bên sẽ hiểu nhau hơn, nhất là về cách tiếp cận cũng như những đặc thù về văn hóa, lịch sử của mỗi bên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước