Chủ tịch nước dự khai mạc ABAC lần 3

Hồng Phúc-Ngọc Tuấn-Thứ ba, ngày 17/07/2012 07:00 GMT+7

Chiều 16/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 3 của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC. Kỳ họp nhằm hoàn thiện nội dung khuyến nghị đệ trình lên các vị lãnh đạo của APEC.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phát biểu khai mạc (Nguồn ảnh:dangcongsan)

Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) là tổ chức đại diện cho tiếng nói độc lập của cộng đồng Doanh nghiệp APEC, đồng thời là một tổ chức phi chính phủ duy nhất có vai trò chính thức trong Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC thông qua cuộc đối thoại chính thức với các nhà lãnh đạo APEC.
Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3 của ABAC lần này, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của APEC trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn đang trong bối cảnh trì trệ, giao dịch thương mại suy giảm, tài chính toàn cầu bất ổn.
Cùng với đó, một số quốc gia lại đang có xu hướng áp dụng các biện pháp bảo hộ và áp dụng rào cản thương mại. Chính vì vậy, theo Chủ tịch nước, hơn bao giờ hết APEC cần có cách tiếp cận tổng thể và toàn diện, thúc đẩy kinh tế khu vực phục hồi và phát triển bền vững.
Chủ tịch nước khẳng định, cùng chung nỗ lực với các nền kinh tế khu vực, Việt Nam đang quyết tâm vượt qua những khó khăn hiện tại với 3 đột phá, tái cơ cấu đầu tư với trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu tài chính với trọng tâm là tái cơ cấu ngân hàng thương mại và các định chế tài chính, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước với trọng tâm là tái cơ cấu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Với Việt Nam, quan hệ hợp tác với APEC có vai trò đặc biệt quan trọng, các nước thuộc khu vực này là nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam, chiếm đến 65% vốn FDI, cung cấp 80% các sản phẩm nhập khẩu và là thị trường cho 60% lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Chủ tịch nước đánh giá cao các khuyến nghị của ABAC qua các kỳ họp và mong muốn ABAC tiếp tục có các khuyến nghị thiết thực đối với nền kinh tế đang phát triển của Việt Nam.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị, cộng đồng doanh nghiệp APEC có các biện pháp và hành động cụ thể để hỗ trợ nhau phát triển.
Về các cuộc đàm phán Hiệp định đối tác chiến lược kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam và các bên tham gia đang tích cực thúc đẩy đàm phán mở cửa thị trường và đã tiến hành trao đổi các bản chào sửa đổi trong nhiều lĩnh vực có yếu tố mở cửa thị trường như thuế, dịch vụ và đầu tư, mua sắm công, dịch vụ tài chính nhằm tìm giải pháp thúc đẩy mức độ tự hóa, phù hợp với mục tiêu đặt ra cho TPP.
Chủ tịch nước chúc lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của khu vực sẽ có những sáng kiến mới đóng góp vào việc hiện thực hóa những mục tiêu chung của APEC, đúng như chủ đề của ABAC năm nay được mang tên “Khát vọng thành hiện thực”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước