Chủ tịch nước làm việc với Thanh tra Chính phủ

Hồng Phúc-Thứ ba, ngày 10/12/2013 20:02 GMT+7

Sáng nay (10/12), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc làm việc với cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước nhấn mạnh, “cơ quan thanh tra cần nhận thức đầy đủ vai trò của mình, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng một cách hiệu quả”. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện, Tư pháp của Quốc hội và đại diện các cơ quan tư pháp Trung ương.

‘ Chủ tịch nước làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thanh tra Chính phủ. (Ảnh: TTXVN)

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong nửa đầu nhiệm kỳ, hoạt động thanh tra từ Trung ương tới cơ sở đã có nhiều cố gắng, tạo được sự chuyển biến về trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác thanh tra đã đi vào trọng tâm, trọng điểm, góp phần phát hiện, phòng ngừa, xử lý vi phạm, thúc đẩy và chấn chỉnh một số hoạt động quản lý Nhà nước và hoàn thiện thể chế trên nhiều lĩnh vực; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã có tiến bộ rõ rệt, trách nhiệm của các ngành, các cấp đã được nâng lên, đã giải quyết được nhiều vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài, góp phần làm dịu tình hình khiếu nại tố cáo. Trong 2 năm ngành đã tiếp gần 993.000 lượt công dân với hơn 562.000 vụ việc và đã giải quyết đạt hơn 82%. Về công tác phòng chống tham nhũng, ngành thanh tra đã phát hiện 319 vụ, 517 người có dấu hiệu tham nhũng, xử lý trách nhiệm 52 người đứng đầu, chuyển cơ quan điều tra 111 vụ với 235 người. Những kết quả này từng bước tạo được niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, chuyển biến trong công tác thanh tra chưa đều, chưa có chiều sâu chưa chú trọng thanh tra công vụ, việc báo cáo kết luận thanh tra còn chậm, hiệu quả xử lý sau thanh tra chưa cao, khiếu kiện vượt cấp chưa giảm. Công tác phòng chống tham nhũng chưa tạo được chuyển biến đồng bộ, kết quả phát hiện xử lý tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng qua hai năm thực hiện, ngành thanh tra đã giải quyết được một khối lượng lớn công việc theo chức năng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, ổn định chính trị xã hội đất nước. Trên các mặt thanh tra, phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại tố cáo, đào tạo nhân lực, xây dựng ngành đều có bước chuyển biến.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong bối cảnh đất nước hội nhập, quy mô kinh tế ngày càng lớn, dân số ngày càng tăng, mâu thuẫn phức tạp sẽ ngày càng nhiều. Trước biểu hiện những sơ hở, lỏng lẻo trong quản lý Nhà nước, tình trạng thất thoát, tham nhũng chưa giảm, lòng dân chưa yên, Thanh tra Chính phủ cần tiếp tục tăng cường tham mưu hiến kế cho Đảng, Nhà nước, nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Đối với một số ý kiến đề cập đến những vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ cơ quan thanh tra như tổ chức của ngành còn phụ thuộc quá nhiều vào thủ trưởng đơn vị hành chính cùng cấp, thẩm quyền thực thi pháp luật chưa đủ mạnh, Chủ tịch nước cho rằng, cán bộ thanh tra phải nhận thức được vị trí và vai trò của mình đó là giúp cho các cơ quan quản lý hoàn thiện hơn nữa công tác phục vụ xã hội, phục vụ nhân dân.

Đồng tình với kiến nghị về chiến lược phát triển ngành, Chủ tịch nước cho rằng, thanh tra có vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và phòng chống tham nhũng. Bên cạnh kết quả đạt được thì việc ngăn chặn đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng vẫn còn hạn chế, do đó, lực lượng thanh tra cần được trao thêm quyền năng, trang bị đầy đủ công cụ, nghiệp vụ, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ. Ngành thanh tra cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ ngành, chủ động tháo gỡ khó khăn, từng bước nâng cao vị thế và hiệu quả công tác, đáp ứng mong mỏi của đất nước, nhân dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước