Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Đăk Nông

Ngọc Quang-Thứ tư, ngày 01/01/2014 00:57 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham quan mô hình huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động - Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: SGGP)

Tiếp tục chương trình công tác các tỉnh Tây Nguyên, hôm qua và hôm nay (31/12), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã có các chuyến đi khảo sát thực tế và thảo luận với các cán bộ chủ chốt của tỉnh Đắk Nông về các vướng mắc trong phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng; các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để Đắk Nông vươn lên mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm một mô hình sản xuất nông nghiệp ở xã điểm nông thôn mới, Đức Minh, huyện Đăk Mil. Đây là xã được coi là hạt nhân trong quá trình đô thị hóa của huyện và tỉnh. Tuy nông nghiệp chiếm tỷ trọng 70%, nhưng xã có thu nhập bình quân đầu người 30 triệu đồng/năm. Theo chính quyền xã, chủ trương xây dựng nông thôn mới như một làn gió mới đối với vùng đất này, tiến bộ khoa học, cơ giới được áp dụng trong nông nghiệp, trước đây một người chỉ có thể canh tác được 5 đến 7 sào, nay lên là hơn 1 ha. Xã còn cử người sang Thái Lan để học hỏi kinh nghiệm. Chưa bằng lòng với những gì đang có, Đức Minh đang tính đến chuyện lớn lao hơn như thu hút đầu tư, hình thành các sản phẩm du lịch, dịch vụ.

Chủ tịch nước đã đến tìm hiểu cuộc sống, động viên những người nghèo tại ở xã Trường Xuân huyện Đăk Song. Một thách thức đeo bám dai dẳng đối với Đắk Nông là sự nghèo khó của bà con dân tộc thiểu số tại chỗ, song song với đó là việc giải quyết tình trạng dân di cư tự do. Tại cuộc làm việc với Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh cho biết Đắk Nông hiện đang phải đối phó với việc đảm bảo cuộc sống cho hơn 10.000 hộ dân di cư tự do, tương đương 50.000 nhân khẩu, tình trạng này đang làm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của địa phương. Chủ tịch nước nhất trí rằng phải sớm hình thành một đầu mối phụ trách vấn đề này.

Chủ tịch nước cho rằng, do lúng túng và chậm tìm ra một giải pháp rạch ròi giữa công ích và sản xuất kinh doanh trong quá trình sắp xếp, đổi mới các nông lâm trường nên dẫn đến tình trạng lãng phí. Sự lạc hậu trong quan hệ sản xuất đã trói buộc quá trình phát triển.

Chủ tịch nước đặc biệt quan tâm đến vấn đề nước của Tây Nguyên và yêu cầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng với Đắk Nông tìm kiếm nguồn vốn quốc tế liên quan đến lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu để đầu tư xây dựng các hồ đập thủy lợi. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Ban chỉ đạo Tây Nguyên, Ban Kinh tế Trung ương và các Bộ, ngành liên quan sẽ có trách nhiệm cùng với Tây Nguyên tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, bố trí nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm. Chủ tịch nước cũng đã nghe báo cáo về tiến độ phân giới, cắm mốc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia trên địa bàn, tiến độ dự án nhà máy alumin Nhân Cơ và một số vấn đề liên quan đến an ninh-quốc phòng, cải cách tư pháp.

Trong thời gian ở thăm và làm việc tại Đắk Nông Chủ tịch nước đã đến thăm tiểu đoàn cảnh sát cơ động lực lượng Biên phòng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước