Chủ tịch nước thăm và làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ

Hồng Phúc-Thứ hai, ngày 21/07/2014 19:45 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi và trao quà cho bà con huyện đảo.

Bạch Long Vĩ là một trong những đảo có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Hôm nay (21/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương gồm đại diện các Bộ Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đã có chuyến công tác tại Thành phố Hải Phòng nhằm kiểm tra tình hình quốc phòng an ninh và khảo sát tình hình phát triển kinh tế một số ngành trọng điểm. Chủ tịch nước và đoàn công tác đã ra thăm huyện đảo Bạch Long Vĩ, làm việc với Quân khu 3.

Huyện đảo Bạch Long Vĩ là hòn đảo nằm xa đất liền nhất trong Vịnh Bắc Bộ, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế biển. Một dấu mốc quan trọng trong chiều dài phát triển của Bạch Long Vĩ đó là vào năm 1992, Chính phủ ban hành nghị quyết về việc thành lập đơn vị hành chính huyện, xây dựng Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm dịch vụ nghề cá của các tỉnh ven biển Bắc Bộ, một pháo đài tiền tiêu bảo vệ vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Hơn 20 năm qua, từ một hòn đảo khắc nghiệt về mọi mặt và thuần túy chỉ có các hoạt động quân sự, đến nay Bạch Long Vĩ đã thực sự là một đơn vị hành chính dân sự cấp huyện với đầy đủ các nội hàm như trên đất liền. Ngoài lực lượng quân đội, hiện nay có khoảng 500 nhân khẩu lập nghiệp và sinh sống trên đảo. Hầu hết các lao động có thu nhập ổn định, không có hộ nghèo, nhiều hộ làm ăn khá đã có tích lũy vốn.

Thực hiện chủ trương xây dựng đảo Bạch Long Vĩ thành trung tâm hậu cần nghề cá và tìm kiếm cứu nạn khu vực phía Bắc, huyện đảo đã tích cực thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân đầu tư sản xuất, làm dịch vụ; hàng năm thu hút hàng nghìn lượt tàu, thuyền vào khu neo đậu tàu tránh trú, trao đổi hàng hóa.

Tại huyện đảo, Chủ tịch nước cũng đã nghe báo cáo về những khó khăn trong quá trình xây dựng Bạch Long Vĩ theo mục tiêu đã đặt ra. Khó khăn nhất hiện nay vẫn là nguồn kinh phí, do đó các chương trình, công trình phát triển thiếu đồng bộ, nhỏ lẻ và chậm. Chẳng hạn như khả năng đáp ứng nhu cầu về hậu cần nghề cá mới chỉ đạt khoảng 30%, nước ngọt cũng chỉ đáp ứng được 30%, không sản xuất được đá lạnh cho đánh bắt, thiếu phương tiện cứu hộ, cứu nạn, hệ thống diện diezen hoạt động thất thường, công suất thấp. Các dự án quan trọng và cần thiết như xây dựng khu neo đậu, đóng mới tàu thủy chở khách và hàng hóa đều bị chậm tiến độ do thiếu vốn.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch nước nhấn mạnh tầm quan trọng có tính chiến lược của Bạch Long Vĩ về quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền cũng như trong phát triển kinh tế biển của khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung bộ. Chủ tịch nước cho rằng trong bối cảnh khó khăn chung, ngân sách hạn hẹp, do vậy cần tính toán lựa chọn đầu tư cho dự án thực sự quan trọng, tránh tràn lan, dây dưa, đồng thời có phương án miễn giảm thuế để xã hội hóa, thu hút đầu tư, khuyến khích sản xuất.

‘ Chủ tịch nước trồng cây trên đảo

Với ý nghĩa đầu tư trước mắt nhưng lợi ích lâu dài, Chủ tịch nước cho rằng việc tập trung đầu tư xây dựng huyện đảo trước hết phải nghiên cứu giải bài toán về điện về nước ngọt với mô hình nào phù hợp và hiệu quả nhất về kinh tế. Chủ tịch nước cũng đã tới thăm và tìm hiểu đời sống và khả năng sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển đảo của một số đơn vị trên đảo như Trung đoàn 952, trạm radar, đồn Biên phòng và Tổng đội thanh niên xung phong.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tình hình trên biển và khu vực vẫn có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi, cán bộ chiến sĩ các lực lượng cần có sự hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ, chủ động trong mọi tình huống không để xảy ra bị động bất ngờ. Chủ tịch nước cũng yêu cầu các lực lượng làm tốt công tác dân vận với phương châm đồn là nhà, biển đảo là quê hương.

Chủ tịch nước đã đến thăm và làm việc với Bộ tư lệnh Quân khu 3. Đây là quân khu quản lý 9 tỉnh với địa hình quan trọng cả đất liền và biển đảo. Với vị trí chiến lược quan trọng, lực lượng vũ trang quân khu thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển... nắm chắc tình hình vùng trời, biên giới, biển, đảo... hoàn thiện các phương án chiến đấu, sẵn sàng cơ động xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra, đồng thời làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương xử lý phù hợp các tình huống phức tạp diễn ra trên địa bàn quân khu.

Nhấn mạnh vai trò và vị trí của Quân khu 3 đóng trên địa bàn chiến lược của các tỉnh trọng điểm phía Bắc, Chủ tịch nước cho rằng tình hình vẫn có nhiều yếu tố phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, vì vậy lực lượng Quân khu 3 cần chủ động, sáng tạo trong các hoạt động, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền của đất nước, và rút ra bài học từ vụ gây rối lợi dụng phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan để làm tốt giữ vững ổn định an ninh, quốc phòng.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Đảng ủy, Bộ Tư lệnh đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, đồng thời từng bước hiện đại hóa trang thiết bị để đáp ứng nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

Trong chuyến công tác tại Hải Phòng, Chủ tịch nước cũng đã đến thăm công ty LG Việt Nam, thực hiện chủ trương phát triển lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công ty đã hợp tác với một công ty Việt Nam sản xuất các linh kiện điện tử cho điện thoại, TV, máy giặt. Đến năm 2020, LG cam kết sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD tại Hải Phòng.

Chủ tịch nước cũng đã đến kiểm tra tại Nhà máy đóng tàu Hồng Hà thuộc Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng, đây là đơn vị đóng mới và sửa chữa các phương tiện quân sự trên biển có hàm lượng công nghệ hiện đại, từ chỗ gia công đến nay đơn vị đã tiến tới làm chủ hoàn toàn việc đóng mới các tàu Hải quân. Cũng tại Hải Phòng, Chủ tịch nước đã đến thăm công ty GE Energy của Mỹ. Tại Việt Nam, GE hoạt động trong hai lĩnh vực chính là đầu tư và kinh doanh các thiết bị điện công nghiệp, động cơ máy bay, dầu khí, y tế.

Tại Hải Phòng, Chủ tịch nước đã đến thăm và kiểm tra tình hình huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Hải quân, ngày mai Chủ tịch nước sẽ làm việc với các cán bộ chủ chốt của Thành phố.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước