Chủ tịch nước thăm và làm việc tại Quảng Ninh

Hồng Phúc-Chủ nhật, ngày 27/07/2014 13:30 GMT+7

Chủ tịch nước kiểm tra tiến độ hoàn thiện tàu Kiểm ngư 782 đang đóng tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long. (Ảnh: Qtv)

Sáng nay (27/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và khảo sát về tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty Cảng container Quốc tế Cái Lân và tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long.

Tại Cảng conainer quốc tế Cái Lân, một liên doanh với phía công ty SSA Marine-Hoa Kỳ, Chủ tịch nước đã nghe ban giám đốc báo cáo về tình hình bốc dỡ hàng hóa cũng như các kiến nghị của công ty. Theo thiết kế, cảng quốc tế Cái Lân có công suất tương đương 10 triệu tấn hàng hóa/năm khi mới khai thác và sẽ đạt 20 triệu tấn cho giai đoạn tiếp theo.

Đây là cảng quốc tế có công nghệ hiện đại và phương thức quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay Cảng đạt năng suất khai thác trung bình 40 container/một giờ/một cẩu, vượt mức tiêu chuẩn thế giới. Tuy nhiên, Cảng đang gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm bạn hàng nên hệ số sử dụng thiết bị chỉ đạt khoảng 20%, có lúc chỉ đạt 2% tổng công suất. Một trong những cản trở lớn nhất hiện nay, theo công ty điều hành cảng, là hệ thống hạ tầng bên ngoài cảng chưa đồng bộ, thêm vào đó là các dịch vụ sau cảng còn lạc hậu.

Chia sẻ với những khó khăn của Công ty, Chủ tịch nước đề nghị các bộ ngành Trung ương và tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục phối hợp mạnh mẽ và chặt chẽ hơn nữa giải quyết một số vướng mắc trước mắt, như việc mở rộng giới hạn vùng quay trở để tiếp nhận tàu cỡ lớn, tận dụng tối đa công suất cảng; các bên cùng bạn bạc để có thể nới rộng tỷ lệ sở hữu vốn liên doanh... nhằm tránh sự đổ vỡ, cùng đem lại lợi ích cho cả hai bên.

Tại Nhà máy đóng tàu Hạ Long, Chủ tịch nước đã đến thăm tàu Kiểm ngư 872, một công trình hiện đại vừa được các cán bộ và nhân viên Nhà máy hoàn thành đáp ứng nhiệm vụ của đất nước trong tình hình mới. Nói chuyện với tập thể Nhà máy, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Nhà máy đóng tàu Hạ Long vốn là một cơ sở công nghiệp giàu truyền thống, do vậy, trong giai đoạn khó khăn do lịch sử để lại, cán bộ nhân viên cần kiên nhẫn, góp sức vực dậy nhà máy.

Về phía Nhà máy cần làm tốt việc cơ cấu lại nợ, đặc biệt là trả nợ đúng hạn đối với các khoản vay quốc tế vì đây là uy tín quốc gia. Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Vinashin phải mạnh dạn cho giải thể, phá sản các công ty không còn khả năng hoạt động, nhanh chóng thanh lý tài sản nhằm đem lại giá trị cao nhất, tránh để càng lâu càng thiệt hại. Vấn đề là phải làm rõ ràng, minh bạch để lành mạnh hóa hệ thống tài chính; mở rộng việc tìm kiếm đối tác chiến lược, tìm kiếm bạn hàng đóng mới các loại tàu thương mại, không để lãng phí thương hiệu, trí tuệ, kinh nghiệm của tập thể cán bộ, công nhân viên.

Chủ tịch nước và đoàn công tác cũng đã đến thăm Trung tâm hành chính công của tỉnh Quảng Ninh. Đây là mô hình được thiết kế và xây dựng với đầy đủ các chức năng nhằm tạo sự thông thoáng, tiện lợi và nhanh chóng trong giải quyết công việc, đặc biệt là các công việc liên quan đến người dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước