Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chúng ta không lệ thuộc bất cứ ai

Hồng Phúc-Thứ năm, ngày 26/06/2014 22:13 GMT+7

Chủ tịch nước nhấn mạnh, mỗi khi xuất hiện những yếu tố phương hại đến quốc gia thì tinh thần đoàn kết lại chói sáng, đó là truyền thống và tài sản quý giá từ hàng nghìn năm của dân tộc.

Nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 13 vừa kết thúc và tiếp tục lắng nghe ý kiến cử tri, hôm nay (26/6) tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã có cuộc tiếp xúc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các tổ chức thành viên Mặt trận; tiếp xúc với các cử tri của quận Nhất. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư thành ủy Lê Thanh Hải cùng tham dự hội nghị.

Các nhân sỹ, trí thức là ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, các vị đại diện cho các tổ chức thành viên mặt trận đánh giá Kỳ họp thứ 7 vừa qua của Quốc hội là một kỳ họp đặc biệt, được cử tri theo dõi cao độ, ngoài việc tập trung xây dựng pháp luật theo thông lệ, Quốc hội đã thảo luận các vấn đề nóng bỏng của đất nước. Tại Hội nghị, gần như tất cả các ý kiến phát biểu tập trung vào chủ đề Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 và phản ứng của Việt Nam, đồng thời thể hiện ý chí quyết tâm của toàn dân trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền; đánh giá về kỳ họp kỳ họp vừa qua của Quốc hội, cử tri cho rằng đây là một kỳ họp nhiều cảm xúc buồn, vui, phẫn nộ, tin tưởng. Cử tri biểu lộ sự đồng tình, chia sẻ với sự thẳng thắn của các đại biểu, cũng như chán nản với sự lạnh lẽo, vô cảm, thiếu trách nhiệm với nhân dân. Các ý kiến tại Hội nghị cũng đánh giá cao hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tại nghị trường. Các nhân sĩ, trí thức và các thành phần khác trong hội nghị nhất trí khẳng định, triệu triệu người dân quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Các đại biểu dự Hội nghị cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội trả lời về thực trạng mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, liệu rằng có sự lệ thuộc và nhân nhượng trong mối quan hệ này hay không.

"Chúng ta không lệ thuộc bất cứ ai" - Chủ tịch nước khẳng định. Chủ tịch nước cũng nói rõ thêm, đường lối đối ngoại của ta là chủ động, tích cực hội nhập, trở thành đối tác tin cậy với bạn bè quốc tế trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Thực tế đã chứng minh nhờ có đường lối đúng đắn đó, chúng ta đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với 13 quốc gia và có quan hệ với hầu hết các nước trên thế giới chứ không riêng gì một quốc gia nào. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình để xây dựng đất nước nhưng không chấp nhận sự bất bình đẳng để đổi lấy hòa bình.

Tại quận Nhất, cử tri cũng nhất trí và bày tỏ sự ủng đối với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Đặc biệt là các phát biểu của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của đất nước đã dấy lên lòng yêu nước, củng cố lòng tin của cử tri.

Tuy nhiên, trước tình hình Trung Quốc ngày càng có những biểu hiện ngang ngược trên Biển Đông đối với ngư dân và các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, cũng có nhiều ý kiến lo âu và muốn biết đến bao giờ Việt Nam sẽ sử dụng đến biện pháp pháp lý để đấu tranh.

Bên cạnh đó, cử tri cũng cho rằng để hỗ trợ ngư dân ra khơi bám biển, các biện pháp đưa ra cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, bài bản, tham khảo ý kiến ngư dân, các nhà khoa học để tránh lãng phí. Cử tri cũng hoan nghênh Quốc hội đã thông qua 11 luật và 2 nghị quyết quan trọng, tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính, thắt chặt chi tiêu, cân đối lại nguồn lực. Phát biểu với cử tri, Chủ tịch nước nhấn mạnh, mỗi khi xuất hiện những yếu tố phương hại đến quốc gia thì tinh thần đoàn kết lại chói sáng, đó là truyền thống và tài sản quý giá từ hàng nghìn năm của dân tộc.

Chủ tịch nước đề nghị bà con thường xuyên nhắc nhở, bảo ban nhau gìn giữ và phát huy truyền thống đó. Về phát triển kinh tế, Chủ tịch nước nhấn mạnh, thực có túc thì binh mới cường, trong lúc khó khăn như hiện nay phải có một quyết tâm mới. Lòng yêu nước luôn thường trực trong huyết quản mỗi người Việt Nam, hơn bao giờ hết lòng yêu nước lúc này phải được chuyển hóa thành những hàng động cụ thể, thiết thực, từ bỏ những vị kỷ, vun vén cá nhân, đem hết sức giúp ích cho sự phát triển của đất nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước