Chủ tịch nước yêu cầu: "Hạn chế án oan sai và bỏ lọt tội phạm"

Ngọc Hà -Thứ ba, ngày 15/01/2013 22:46 GMT+7

Ảnh: VTV

Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2013 diễn ra sáng 15/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Cải cách Tư pháp Trung ương đã yêu cầu hạn chế tình trạng án oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Theo báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, trong năm 2012, toàn ngành đã thụ lý kiểm sát hơn 92.000 đơn tố giác, tin báo về tội phạm. Qua kiểm sát đã yêu cầu khởi tố hơn 440 vụ, tăng 40%; đã thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra hơn 94.000 vụ, với hơn 150.000 bị can, tăng 7% so với năm 2011.

Phát biểu tại Hội nghị, cùng với biểu dương kết quả ngành kiểm sát trong năm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng lưu ý một số mặt tồn tại hạn chế như vẫn còn tình trạng bỏ lọt tội phạm và vẫn còn xảy ra án oan sai, chất lượng tranh tụng của kiểm soát viên chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Chủ tịch nước yêu cầu trong thời gian tới, ngành kiểm sát cần phải khắc phục tình trạng này bởi nếu bỏ lọt tội phạm và còn để xảy ra tình trạng oan sai, sẽ làm giảm lòng tin của nhân dân vào cơ quan bảo vệ pháp luật.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu ngành cần tổ chức cho cán bộ kiểm sát viên thảo luận sâu sắc, toàn diện về quy định liên quan đến hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 để sửa đổi, bổ sung mới cho phù hợp với thực tiễn của ngành. Chủ tịch nước yêu cầu Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cần rà soát nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và khẩn trương xây dựng để án đổi mới toàn diện hệ thống Viện Kiểm sát Nhân dân trong 4 cấp và trong từng cấp để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp đủ khả năng giải quyết những vụ án có tính chất phức tạp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước