Chưa có quy định về niên hạn mô tô xe máy

Thanh Minh - Gia Hiếu (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 10/09/2017 08:45 GMT+7

VTV.vn - Xe máy cũ nát sẽ bị loại ra khỏi danh sách phương tiện giao thông, nhưng điều khó khăn hiện nay là chưa có văn bản pháp luật nào quy định thế nào là xe máy cũ nát.

Xe máy cũ nát đang gây ra nhiều vấn đề vê môi trường sinh thái, cho một đô thị đang phát triển nóng như Hà Nội. Nhìn bằng mắt thường thấy như vậy, nhưng trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện nay, xe máy như thế nào được coi là xe máy cũ nát vẫn chưa có quy định cụ thể. Điều này đang là một trở ngại không nhỏ cho quá trình thải loại những chiếc xe này.

Dù xe máy không có đèn, cũng không có gương, không có biển số, nhưng hàng ngày, những chiếc xe máy như thế vẫn đi lại trên các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội. Nhiều xe còn được chất thêm đủ loại hàng hoá nên càng gia tăng nguy cơ mất an toàn.

Xe máy cũ nát được xem là đối tượng sẽ được Hà Nội loại ra khỏi danh sách phương tiện giao thông. Nhưng điều khó khăn hiện nay là chưa có văn bản pháp luật nào quy định thế nào là xe máy cũ nát, xe quá thời hạn sử dụng.

Các luật sư cho rằng, thu hồi xe quá niên hạn sử dụng sẽ còn "vấp" phải một trở ngại lớn, không chỉ về kỹ thuật mà là về xã hội. Hàng triệu người sẽ mất phương tiện làm ăn nếu bị thu hồi. Chưa kể, xe máy còn là tài sản, và được nhà nước thừa nhận. Việc thu hồi tài sản của người dân phải tuân thủ theo một quy trình được luật định trong trường hợp đặc biệt và phải có bồi hoàn của nhà nước.

Trong khi chờ Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến kiểm tra khí thải xe máy và đưa ra lộ trình áp dụng, Hà Nội sẽ chủ động điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy theo năm sản xuất để có căn cứ xử lý các phương tiện xe máy không đảm bảo an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.

Quản lý phương tiện cá nhân, tiến tới sẽ dừng hoạt động của xe máy tại khu vực nội thành là lựa chọn tất yếu để tạo diện mạo văn minh cho Thủ đô Hà Nội. Thế nhưng khi mà xe máy là phương tiện đi lại chính của người dân Việt Nam chiếm tới 80% phương tiện giao thông đường bộ, một vấn đề đặt ra là làm sao để cuộc sống người dân không bị xáo trộn.

Để giải quyết vấn đề này, thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu nâng cao năng lực của các phương tiện giao thông công cộng, đảm bảo đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân vào năm 2030.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Từ khóa:

xe máy cũ

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước