Chuyện kể về một gia đình liệt sỹ

Việt Dũng -Thứ hai, ngày 27/07/2009 13:27 GMT+7

Trong hành trình đi tìm kiếm những đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường xưa, từ một sự tình cờ, tác giả Hoàng Liêm đã tìm đến một gia đình có 4 liệt sĩ, và trong mối quan hệ ruột thịt đó có tới 3 mẹ Việt Nam Anh hùng. Đó là gia đình họ Bùi, thôn Hồ Nam, xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá. Đây là một trong 10 gia đình có công với cách mạng tiêu biểu ở Thanh Hoá.

Người trụ cột ở gia đình là ông Bùi Khắc Tráng, không những là một người cha đáng kính, mà ông còn là người thầy đầu tiên dạy dỗ các con bài học về tình yêu gia đình, Tổ quốc. Sát cánh cùng ông là người bạn đời thuỷ chung, là mẹ Việt Nam anh hùng Lâm Thị Lam, bà là em dâu của một mẹ Việt Nam Anh hùng và là chị gái của một mẹ Việt Nam Anh hùng khác.

Ông bà Bùi Khắc Tráng - Lâm Thị Lam có 4 người con liệt sỹ. Ba lần tiễn ba con lên đường nhập ngũ, nhưng lại có tới 4 lần ông bà nhận giấy báo tử, bởi đâu phải chỉ có những người lính mới ngã xuống ở chiến trường, cô con dâu của ông bà cũng đã anh dũng hy sinh ngay trên đồng đất quê hương...

Bằng hình thức kể chuyện, đôi lúc tự sự, tác giả đã mang tới cho người đọc hình ảnh về những con người hết sức bình thường, nhưng đã có một cuộc đời anh dũng trong những ngày tháng gian khổ. Những người trẻ tuổi đã cống hiến cả cuộc đời mình cho ngày hoà bình, độc lập. Những câu chuyện giản dị nhưng cảm động về các liệt sĩ và về cả những người thân sinh ra các anh, các chị đã khắc hoạ sự bi tráng của cuộc chiến tranh.

Sau những năm tháng tàn khốc của cuộc chiến, sau những đau thương mất mát là sự gắn bó yêu thương, một tình cảm nồng hậu của những người trong gia đình và sự vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống. Truyền thống gia đình là điểm tựa vững chắc cho các thế hệ sau vững bước đi tiếp con đường của cha anh.

Tập hợp những tư liệu, hồi ức và kỷ niệm của những người thân, của bạn bè và đồng đội… tác giả Hoàng Liêm đã phác họa chân dung từng liệt sỹ, từng con người ở một gia đình trong khoảng thời gian chiến tranh và những ngày hòa bình lập lại. Sách do Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước