Chuyện xin chữ đầu năm

Quang Sáng-Thứ hai, ngày 07/02/2011 08:20 GMT+7

Ngày Tết là thời gian để nghỉ ngơi, các nhà đầu tư chứng khoán cũng vậy. Họ không phải hàng ngày bám sàn theo dõi biến động của chỉ số, họ thư thả ngẫm lại những gì đã trải qua và hy vọng vào những điều tốt đẹp trong năm mới...

Đi chơi xuân, xin chữ về treo và kỳ vọng là một thú vui tao nhã mà không ít nhà kinh doanh và nhà đầu tư chứng khoán thích thú. Trong không khí rộn ràng của mùa xuân, hòa cùng dòng người trảy hội, các nhà đầu tư chứng khoán cũng tìm cho mình một chữ về treo để thả vào đấy ước mơ, hy vọng cho một năm đầu tư mới.
Bà Nguyễn Thu là một nhà đầu tư như thế, bà biết rõ điều mình muốn khi xin chữ là gì: “Hôm nay là ngày xuân, trong năm cũ vừa rồi tôi làm ăn thật là vất và cũng có lúc vui, lúc buồn, hôm nay tôi ra đây cầu một chữ Tài, trước tiên là chữ Tài, thứ hai là Lộc. Năm cũ đã qua, chúng tôi cũng muốn năm mới có nhiều điều tốt đẹp”.
Thực tế đầu tư năm 2010 vô cùng khắc nghiệt, nhiều nhà đầu tư bị sốc không ít lần. Vì thế, ước vọng của không ít người là năm 2011 mọi thứ thuận lợi và ổn định hơn.
Bà Phương, Nhà đầu tư chứng khoán: “Tôi thì tôi xin chữ An, bình an, an lành, theo tôi chữ An vẫn là tốt nhất, vì chữ lộc nếu xin thì cũng chưa chắc đã được, mà phải làm gì thì mới có lộc chứ đợi chẳng được. Cứ an thôi…”.
Mỗi chữ một tâm nguyện được gửi vào, và các ông đồ là người đã chứng kiến và thấy được hàng trăm nghìn người muốn thể hiện tâm tư của mình trong thư pháp, và không ít nhà đầu tư chứng khoán.
Nghệ nhân thư pháp Thanh Liêm: “Những bà con làm nghề kinh doanh thì thường họ đến xin buôn may bán đắt, tiền tài vào như nước. Họ hỏi tôi rằng, xin như vậy có được hay không thì tôi phải giải thích rằng, buôn may bán đắt cũng cần phải có cái tài có khả năng, có cái tâm phục vụ, có cái đức chứ nếu chúng ta không có cái tâm cái đức này thì chúng ta sẽ dùng mọi thủ đoạn để hại người và kết quả của nó là gì, là chúng ta gieo nhân nào thì chúng ta gặt quả nấy”.
Và để đến được bến bờ thành công, con người ta còn cần thêm rất nhiều phẩm chất mà trong một chữ chưa thể hiện hết.
Ông Lê Ngọc Lê, Nhà đầu tư chứng khoán: “Trong một đời người, sẽ có cái ghềnh, cái thác. Khi mà có một tình huống xấu thì mình phải nhẫn nại và suy nghĩ, tính nước để làm sao vươn lên hoặc khi thời cơ chưa đến thì mình phải cố gắng chờ đợi thời cơ đến. Khi đã chớp được thời cơ rồi thì mới lên được thì lúc đó mới có lộc, thì lúc đó mới thắng lợi thế cho nên là ở đời phải biết nhẫn”.
Xin chữ cũng tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người về những giá trị của cuộc sống. Thế nhưng có một điều rõ ràng là dù có xin chữ gì đi nữa, điều đầu tiền mỗi người phải tự hiểu mình và cố gắng vì điều mình mơ ước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước