Cơ chế nào để giám sát trong trường mầm non?

Minh Xuân-Thứ bảy, ngày 21/12/2013 16:28 GMT+7

Trước những vụ bạo hành trẻ nhỏ thời gian qua, nhiều người mới giật mình nhìn lại quy chế giám sát hoạt động các trường mầm non có đủ các yếu tố để bảo vệ trẻ hay không? Nhưng cơ chế nào và áp dụng ra sao? Lời đáp vẫn còn đang bỏ lửng.

Những hậu quả đau lòng xảy ra tại quận Thủ Đức, TP.HCM vừa qua, cũng như rất nhiều vụ việc tương tự khác đã làm dấy lên lo ngại đối với không ít phụ huynh trong việc gửi con ở các nhà trẻ. Cũng từ việc này, nhiều người mới giật mình nhìn lại quy chế giám sát hoạt động các trường mầm non có đủ các yếu tố để bảo vệ trẻ hay không? Tuy nhiên, thực tế khác rất xa những điều chúng ta thường nghe thấy: Quy định thì có đủ nhưng lại yếu kém ở khâu thực hiện.

Bên trong những ngôi trường kín cổng cao tường, không bậc phụ huynh nào có thể chắc chắn được được điều gì sẽ xảy ra đối với con em mình. Đặc biệt, trước những sự việc bảo mẫu bạo hành trẻ, nhiều người cho rằng, chỉ có thể giám sát từ xa bằng camera may ra là giải pháp hữu hiệu.

Chị Phạm Thị Lệ Hằng ở Quận 3, TP.HCM nói: “Nếu trường nào có điều kiện gắn camera để giám sát thì nên gắn vì phụ huynh đi làm suốt ngày nên không biết con mình học như thế nào, được đối xử như thế nào…”.

‘ Để giáo dục mầm non đạt chất lượng tốt cần có cơ chế giám sát và thực hiện phù hợp. (Ảnh minh họa)

Cũng có ý kiến cho rằng, vấn đề cốt lõi vẫn nằm ở yếu tố con người. Bởi không thể có camera nào gắn ở khắp mọi nơi và hành vi bạo hành lại sẽ xảy ra ở nơi camera không bao quát tới.

Dưới góc độ của các nhà quản lý và công tác trong ngành giáo dục thì việc tăng cường kiểm tra giám sát để đảm bảo tuân thủ các chuẩn mực đạo đức của nghề nghiệp là cần thiết. Vai trò của cộng đồng cũng được nhắc đến. Bởi thực tế, phần lớn các vụ việc tiêu cực vừa qua cũng là do người dân phát hiện và tố cáo hoặc xa hơn nữa là đến khi có hậu quả (cái chết, hoặc thương tật) xảy ra thì xã hội mới biết đến.

Bà Hoàng Thị Kim Dung - Hiệu trưởng một trường mầm non ở Quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết: “Cán bộ quản lý thường xuyên dự giờ để điều chỉnh các hành vi của giáo viên chưa phù hợp với trẻ trong giờ học, đến giờ ăn, đến giờ hoạt động. Mọi giờ chúng tôi đều giám sát để giúp giáo viên nhận ra và hiểu trẻ, để chăm sóc trẻ tốt hơn”.

Còn ông Nguyễn Thọ Truyền - Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, TP.HCM cho rằng: “Sẽ tăng cường hệ thống chính trị theo dõi hoạt động cơ sở, vận động chủ nhà trọ tăng cường theo dõi, khuyến cáo người dân, góp phần trong việc phát hiện để ngăn chặn trường hợp xảy ra. Nếu trẻ khóc, bảo mẫu la mắng… thì phải báo ngay cho cơ quan chức năng biết”.

Về phía các ngành chức năng, trong những báo cáo vẫn thường nói đến việc thường xuyên giám sát, kiểm tra. Thế nhưng, khi hậu quả xảy ra lại thấy nói đến rút kinh nghiệm và sẽ tăng cường kiểm tra. Ít ai nghĩ đến việc, những hình ảnh thương tâm sẽ được ngăn chặn kịp thời nếu sự kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đến nơi đến chốn. Ai cũng thấy, điểm giữ trẻ Phương Anh bị kiểm tra đến 2 lần mà vẫn ngang nhiên hoạt động không thể nói là đã giám sát tốt.

Bà Nguyễn Kim Dung - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục đề xuất: “Chúng tôi thấy cần áp dụng cả ba biện pháp giám sát cả về hệ thống theo dõi thiết bị, lẫn nhà trường và người dân. Thế nhưng, cái quan trọng nhất vẫn là việc cha mẹ cần tìm hiểu xem con mình có những biểu hiện gì lạ ngoài giờ đến lớp và quan tâm hơn đến con em mình”.

Không thể chối bỏ việc phụ huynh cũng có một phần trách nhiệm trong câu chuyện trẻ con bị hành hạ ở nhà trẻ tự phát. Nhưng cũng phải nhìn nhận răng phụ huynh không thể làm thay việc của cơ quan chức năng, không thể giám sát, không thể kiểm tra, không thể xử lý những trường mẫm non có bảo mẫu vi phạm pháp luật. Theo nhiều chuyên gia, xem ra đây không phải là câu chuyện của giáo dục mầm non mà cơ chế giám sát đang cần được nhìn nhận rộng hơn, liên quan đến mọi ngành. Và cái mà dư luận trông đợi chính là vấn đề xử lý trách nhiệm của chính những cơ quan kiểm tra, giám sát.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước