"Có hàng nghìn vụ trọng án xảy ra hàng năm"

VTV ONLINE-Thứ bảy, ngày 11/01/2014 12:59 GMT+7

"Trung bình hàng năm có thể xảy ra hàng nghìn vụ trọng án" - Ông Trần Thế Hưởng, Phó Giám đốc Trung tâm tội phạm học, Bộ Công an cho biết trong chương trình Sự kiện & Bình luận sáng nay (11/1).

Nói về tình hình phòng chống tội phạm, ông Trần Thế Hưởng - Phó Giám đốc Trung tâm tội phạm học, Bộ Công an cho biết: "Qua nghiên cứu diễn biến về tội phạm học trong những năm qua, chúng tôi thấy trung bình hàng năm có thể xảy ra đến hàng nghìn vụ trọng án. Đây là chúng ta chỉ nói đến những vụ trọng án. Và hành vi phạm tội của các đối tượng diễn ra hết sức trắng trợn và dã man".

‘ Ông Trần Thế Hưởng tại Sự kiện & Bình luận sáng 11/1.

Câu trả lời của ông Trần Thế Hưởng - khách mời của Sự kiện & Bình luận sáng 11/1 với chủ đề phòng chống tội phạm - có lẽ sẽ khiến chúng ta không khỏi giật mình về tình hình tội phạm đang diễn ra hiện nay. Tuy nhiên, ông Hưởng cũng cho biết kết quả điều tra phá án cũng rất cao và những kẻ gây án đều nhanh chóng bị đưa ra xét xử.

"Quá trình điều tra của các cơ quan điều tra đạt được rất cao, đạt tỷ lệ 90-95% trong các vụ trọng án. Những kẻ phạm tội đều nhanh chóng bị xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tôi nghĩ đây là kết cục tất yếu của những kẻ phạm tội - gây án thì sẽ bị bắt giữ và trừng trị".

Minh chứng cho điều này đó là đầu năm 2014, hàng loạt tội phạm trong các vụ trọng án đã được đem ra xét xử trước pháp luật và điều này cho thấy, mọi tội ác đều sẽ bị trừng phạt thích đáng, vấn đề chỉ là thời gian. Nhưng có một điều dư luận vô cùng băn khoăn, đó là lẽ ra với năng lực phá án như vậy, sự răn đe của pháp luật như vậy thì tình trạng phạm tội phải giảm đi, nhưng dường như tin tức về các vụ trọng án ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Trong đó, có những vụ án khiến dư luận vô cùng hoang mang và bức xúc.

Trả lời câu hỏi, ông Trần Thế Hưởng cho biết: "Điều này xuất phát từ một số những nguyên nhân chính, thứ nhất là từ điều kiện thực tế. Điều kiện kinh tế chúng ta vẫn còn những khó khăn, tình trạng người thất nghiệp rất phổ biến, có những người có đến 2 bằng Đại học vẫn không tìm được việc làm ổn định. Thứ 2 là tình hình tệ nạn xã hội diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là tệ nạn cờ bạc, lô đề, bóng đá, tệ nạn ma tuý. Trong thời gian qua, chúng ta thấy rất nhiều vụ án liên quan đến các đối tượng có dính líu đến ma tuý, nghiện ma tuý và gây ra những vụ án vô cùng dã man".

"Nguyên nhân tiếp theo là ảnh hưởng của những bộ phim hành động. Rất nhiều thanh niên đắm chìm trong thế giới ảo, phim bạo lực, game bạo lực... họ bị biến thành những con người máu lạnh. Họ có những hành động giống như trong phim và gây ra những tội ác cực kỳ nghiêm trọng".

Ngoài những nguyên nhân trên, ông Hưởng cho rằng tình hình phạm tội gia tăng còn do sự "thiếu kiểm soát trong vấn đề con người" và "không kịp thời phát hiện": "Có những hành động diễn ra trong một thời gian dài nhưng chúng ta không phát hiện ra kịp thời, đến khi phát hiện ra thì hậu quả gây ra cho xã hội đã quá lớn...".

Để tiếp tục theo dõi cuộc tọa đàm của ông Trần Thế Hưởng tại Sự kiện & Bình luận ngày 11/01/2014, bạn có thể xem qua video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước