Cố Tổng thống Palestine bị đầu độc phóng xạ?

Vân Anh-Thứ năm, ngày 05/07/2012 13:00 GMT+7

Bí mật xung quanh cái chết của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat đang dần được hé lộ sau cuộc điều tra kéo dài 9 tháng. Tổng thống Arafat nhiều khả năng đã bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium.

Cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat. Ảnh: VOV

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Thuỵ Sĩ, các đồ dùng cá nhân của ông Arafat có chứa hàm lượng polomiun cao bất thường, gấp 10 lần so với lượng cho phép trên những người tình nguyện làm mẫu thí nghiệm. Polonium là một nguyên tố hiếm, có mức phóng xạ cao.
Cuộc nghiên cứu tập trung phân tích các mẫu sinh học được lấy từ các vật dụng của cố lãnh đạo Palestine như quần áo, bàn chải đánh răng và thậm chí cả chiếc khăn chùm đầu nổi tiếng của ông. Những vật dụng này đều do bà Suha, vợ của ông Arafat cung cấp cho Viện Vật lý phóng xạ ở Lausanne (Thụy Sĩ) phân tích.
Phát hiện này đang làm dấy lên nghi ngờ về việc Israel đứng đằng sau cái chết của nhà lãnh đạo Palestine sau khi các cuộc đàm phán hòa bình bị đổ vỡ dẫn đến các cuộc xung đột đẫm máu năm 2000. Bà Suha hiện đang muốn khai quật thi hài người chồng quá cố của mình để tìm ra sự thật.
“Tôi muốn đề nghị khai quật thi thể chồng tôi lên. Tôi nghĩ đây là trách nhiệm của tôi với tư cách là một người mẹ, một người vợ, một người bạn đời suốt 20 năm. Thông điệp của tôi gửi tới chính quyền Palestine là họ cần phải hợp tác bởi phần mộ và thi hài của Yasser đang đặt tại Ramallah”, bà Suha Arafat nói.
Trên đường phố Ramallah, nhiều người Palesstine cũng kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra. “Thông tin này có vẻ là đúng và rất quan trọng với chúng tôi, những người Palestine và Arab để biết được sự thật về vụ sát hạt nhà lãnh đạo này. Liệu đây có phải là một tội ác của Israel hay ông đã chết vì những nguyên nhân khác. Chúng ta nên tìm ra sự thật bằng mọi cách”.
Chính quyền Palestine cho biết, họ sẽ chấp thuận yêu cầu của bà Suha Arafat khai quật thi thể của ông Arafat để khám nghiệm.
Ông Yasser Arafat, người từng đoạt giải Nobel Hoà bình và nỗ lực đấu tranh cho một nhà nước Palestine độc lập trong gần 4 thập niên, đã qua đời ngày 11/11/2004 sau vài tuần điều trị bệnh tại Viện Quân y Percy (Pháp). Trong những ngày cuối cùng trước khi qua đời, ông Arafat đã bị tiêu chảy nặng và sụt cân - những dấu hiệu điển hình của việc nhiễm độc polonium. Đây cũng là chất đã từng được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, người qua đời năm 2006 với những triệu chứng tương tự sau khi uống trà bị pha chất phóng xạ tại một khách sạn ở London (Anh).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước