Công bố báo cáo xu hướng việc làm đầu tiên

Quang Hạnh-Thứ sáu, ngày 29/01/2010 20:00 GMT+7

Lần đầu tiên Việt Nam có một bản báo cáo về xu hướng việc làm, sản phẩm đầu tiên nghiên cứu về thị trường lao động trong giai đoạn 10 năm, từ năm 1997 - 2007.

Báo cáo do Bộ LĐTBXH phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế thực hiện đã đưa ra những số liệu đáng tin cậy, giúp đưa ra các chính sách lao động và việc làm bền vững, cũng như xây dựng chiến lược phát triển kinh tế phù hợp, bao gồm cả phát triển nguồn nhân lực.

Nghiên cứu số liệu trong vòng 10 năm từ 1997 - 2007 cho thấy có một sự chuyển dịnh ngành nghề lao động. Số lao động ngành nông nghiệp giảm 13% từ 65,3% xuống còn 52,2% vào năm 2007, các ngành kinh tế khác như chế biến, thương nghiệp và dịch vụ có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, một tỷ trọng lớn trong tổng số người có việc làm nằm lại là lao động tự làm và lao động gia đình không được trả công, trả lương, có nghĩa là rất nhiều người dễ bị tổn thương, có nguy cơ thiếu việc làm bền vững.

Cũng theo báo cáo, tổng số người có việc làm tăng thêm khoảng 10 triệu người trong giai đoạn từ 1997 - 2007. Tổng số lao động thất nghiệp trong độ tuổi lao động giảm 4%. Tuy nhiên số lao động thất nghiệp trong độ tuổi từ 15 - 24 lại tăng mạnh từ 4,7 lên 6%.

Qua những số liệu trong báo cáo này cho thấy, để duy trì tăng trưởng kinh tế và đề phòng thất nghiệp, đói nghèo gia tăng yêu cầu quan trọng là tạo cơ hội việc làm bền vững cho tât cả mọi người, đặc biệt là lực lượng lao động thanh niên. Vấn đề việc làm cho thanh niên càng trở nên quan trọng hơn khi tính tới yếu tố: nền kinh tế VN đang tăng trưởng là nhờ tỷ lệ lao động lớn, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần đầu tư tạo việc làm cho nam, nữ thanh niên trong những thập kỷ tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước