Công bố Dự thảo Luật Giáo dục đại học

Kim Hải-Thứ tư, ngày 26/10/2011 22:00 GMT+7

Chiều 26/10, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo công bố Dự thảo Luật Giáo dục đại học. Tại cuộc họp, nội dung chính được đa số phóng viên quan tâm là Trao quyền tự chủ cho các trường Đại học.

Sinh viên ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN. Ảnh: news.vnu.edu.vn

Dự thảo Luật Giáo dục đại học lần này quy định giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các trường về một loạt lĩnh vực như: Tổ chức và nhân sự, tài chính và tài sản, hoạt động đào tạo, hoạt động khoa học công nghệ. Lộ trình giao quyền tự chủ sẽ được thực hiện từng bước, với các trường khác nhau, căn cứ vào vị trí, vai trò, nhiệm vụ, năng lực thực hiện quyền tự chủ, cam kết trách nhiệm của từng trường và đặc biệt là dựa vào kết quả kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Bản dự thảo cũng mở hướng từng bước giao quyền cho các trường quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh, nhưng do trình độ quản lý và năng lực của các trường hiện nay đang có những khoảng cách khác nhau, nên chưa thể làm ngay được. Trong vài năm tới, đại diện Bộ GD cho biết, giải pháp thi ba chung sẽ có một số điều chỉnh, bổ sung đề phù hợp với tình hình thực tế.
Ngoài ra, dự thảo luật cũng đề cập đến một số vấn đề đáng quan tâm như việc thành lập Hội đồng trường, bộ phận có chức năng giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng trong hoạt động của trường Đại học, vấn đề thành lập và giải thể các trường không đảm bảo điều kiện hoạt động, vấn đề kiểm định chất lượng giáo dục đại học - khâu then chốt để nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng đầu ra cho các trường.
Dự kiến, dự thảo Luật Giáo dục đại học sẽ trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp lần này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước