Công bố quy hoạch bảo tồn Làng cổ Đường Lâm

Linh Chi - Mai Linh-Thứ bảy, ngày 08/03/2014 06:00 GMT+7

Sáng 7/3, UBND Thành phố Hà Nội đã chính thức công bố Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Làng cổ Đường Lâm.

Với bản quy hoạch này, rất nhiều những vấn đề lâu nay của người dân và chính quyền nơi đây sẽ có hướng giải quyết. Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, một cụm di tích cấp quốc gia được lên kế hoạch cụ thể về việc bảo tồn gắn liền phát triển, tổ chức không gian và thiết kế đô thị.

‘ Làng cổ Đường Lâm (thuộc xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) - vùng đất "địa linh nhân kiệt". Ảnh: Du lịch VN

Được xây dựng dựa trên hai tiêu chí: bảo tồn tôn tạo và phát huy giá trị di tích, bản quy hoạch lần này xác định rõ nội dung bảo tồn Làng cổ Đường Lâm không chỉ dừng lại ở một vài di tích hay các kiến trúc nhà cổ, mà bao gồm cả cấu trúc không gian làng cổ, đặc trưng không gian làng truyền thống và các giá trị phi vật thể khác. Bên cạnh việc bảo tồn, vẫn phải bảo đảm yêu cầu sinh hoạt, đời sống của người dân.

Về vấn đề được nhiều người dân Làng cổ quan tâm là việc xây dựng nhà ở, bản quy hoạch lần này đã cung cấp cho chính quyền và người dân công cụ để xác định hướng xây dựng và cải tạo. Theo đó, các ngôi nhà ở Đường Lâm sẽ được phân chia cụ thể. Với những ngôi nhà không thuộc khu vực 1, chính quyền địa phương sẽ có quyền cấp giấy phép xây dựng, dưới sự tư vấn của Ban quản lý, chứ không cần thiết trình lên Cục Di sản như trước đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước