Cộng đồng người Việt tại Ukraine kinh doanh khó khăn

Duy Nghĩa - Chu Thái (Nhóm PV thường trú Đài THVN tại LB Nga)-Thứ bảy, ngày 01/03/2014 21:02 GMT+7

Cộng đồng người Việt ở Ukraine đang đứng trước khó khăn trong kinh doanh khi nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng kép cả chính trị lẫn kinh tế.

Chợ Troeshina ở thủ đô Kiev, một trong hai khu chợ lớn có đông người Việt kinh doanh buôn bán. Khác với không khí căng thẳng ở quảng trường Độc Lập, tình hình ở đây yên tĩnh đến gần như vắng lặng. Chợ vẫn làm việc, các chủ hàng vẫn mở cửa từ sáng nhưng khách mua thì hầu như không có. Mối lo kinh doanh ngày càng sa sút là mối lo chung của hơn 300 bà con tiểu thương chợ Troeshina.

Khủng hoảng chính trị đã khiến đồng nội tệ mất giá đến 15%. Người dân chậm nhận lương, người tiêu dùng lo lắng, sức mua giảm đáng kể. Điều đó khiến công việc kinh doanh của người Việt sụt giảm rất nhiều.

Vốn đã trải qua các thăng trầm của Liên Xô cũ từ những năm 1990, nhiều người cũng đã chai sạn với những biến cố xảy ra thường xuyên tại đây, sự hiểu biết và từng trải đang giúp họ bình tĩnh, thích nghi với điều kiện để tồn tại.

Trần Thanh Hoà, trưởng ban quản lý chợ Troeshina cho biết: "Ngoài khủng hoảng chính trị thì khủng hoảng kinh tế cũng kéo theo khiến bà con buôn bán ở khu vực chợ Troeshina của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi cũng đã giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau để vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Theo ông Phạm văn Bằng, Chủ tịch Hội người Việt thành phố Kiev, Phó Chủ tịch Hội người Việt toàn Ukraine, mặc dù khủng hoảng đã kéo dài nhiều tháng nay và có lúc đã biến thành bạo loạn nhưng rất may là không có ai trong bà con cộng đồng bị ảnh hưởng đến tính mạng. Ông Bằng cho biết thêm, tình hình người Việt ở các thành phố khác cũng ổn định, không ai bị thiệt mạng hoặc mất mát tài sản.

Trong thời gian tới, tình hình tại Ucraina còn diễn biến phức tạp. Vấn đề kỳ thị người nước ngoài cũng là điều cần được quan tâm. Hiện ở Ukraine có khoảng 10.000 người Việt Nam đang làm ăn, học tập và sinh sống chủ yếu tại Kiev, Odessa...

Video sau đây sẽ phản ánh cuộc sống của cộng đồng người Việt tại Ukraine:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước