Công nghệ giảm giá thành các tấm pin mặt trời

Thuỳ Trang-Thứ tư, ngày 09/02/2011 14:00 GMT+7

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát triển thành công một công nghệ có thể giúp giảm giá thành các tấm pin mặt trời thân thiện với môi trường.

Thành công này hứa hẹn việc sử dụng pin mặt trời có thể được phổ biến hơn tại các nước đang phát triển.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Tachuya Simoda thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản cho biết, công nghệ mới sử dụng silich lỏng phun lên các tấm nền để tạo thành pin mặt trời sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí. Phương pháp này đòi hỏi ít thiết bị hơn phương pháp chế tạo pin mặt trời thông thường hiện nay, qua đó giúp giảm 1/2 giá thành. Những tấm pin mặt trời mỏng đang trở nên phổ biến vì chúng rất nhẹ và có thể được sử dụng ở nhiều sản phẩm khác nhau.

Tuy nhiên, việc sản xuất các tấm pin mặt trời mỏng đòi hỏi phải có các thiết bị lớn do phải chuyển silich sang dạng khí để xịt vào các tấm nền. Theo nhóm nghiên cứu, có thể sử dụng công nghệ mới phun silich lỏng lên bề mặt các xe ô tô hoặc điện thoại di động để biến chúng thành pin mặt trời.

Giáo sư Simoda cho biết, nhóm nghiên cứu của ông sẽ cải thiện chất lượng của loại pin mặt trời này và tìm ra phương pháp sản xuất mới hiệu quả hơn, đồng thời quảng bá công nghệ mới ra thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước